Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 63
Hugmyndafrœði vísindanna jafnvel félagsvísinda. A hinn bóginn eru margir á því að engin nauður reki menn til að afmarka vísindin svo skýrt sem hér um ræðir. Því sé eins gott að fara með gát og minnast þess sem vísindasagan sýnir, að samtíðin getur oft og tíðum alls ekki gert sér grein fyrir því hvaða hugmyndir eiga eftir að reynast varanleg vísindi og hverjar ekki. Einfaldleikinn Forngríski heimspekingurinn Plató er yfirleitt ekki talinn hafa lagt mikið af mörkum til raunvísinda. M.a. var hann málsvari þeirrar fyrirlitningar á líkamlegri vinnu sem þróaðist með Forngrikkjum í skjóli þrælahaldsins og hefti mjög framfarir á ýmsum sviðum raunvísinda, t.d. miðað við það sem síðar varð í Evrópu í upphafi nýaldar. Um þetta athyglisverða atriði segir breski vísindasagnfræðingurinn Benjamin Farrington: Þetta hafði m.a. þá slæmu afleiðingu að það var talið verk þræla að stýra tækni og aðferðum, en þekking á slíkum ferlum er einmitt nauðsyn- leg í mörgum greinum raunvísinda; og með mönnum mótaðist sú hug- mynd um vísindi að þau snerust fyrst og fremst um orð og hefðu ekkert með hagnýta hluti að gera. Orðið var viðfangsefni borgarans en verkið þrælsins.10 Einn þáttur í boðskap Platós átti þó eftir að bera ríkulegan ávöxt í raunvísindum. Þar á ég við hugmyndir hans um einfaldleika og samræmi eða samhljóm (harmony) í tilverunni og þar með í lögmálum náttúrunnar. Þessar hugmyndir eru taldar hafa haft allmikil áhrif á frumkvöðla vísinda á nýöld, þar á meðal á Kópernikus sjálfan. Hann lýsir þessum viðhorfum eftirminnilega þar sem hann er að fjalla um hugmyndir og vinnubrögð fyrir- rennara sinna: Þeim fer eins og listamanni sem ætti að safna saman í myndir sínar höndum, fótum, höfðum og öðrum líkamshlutum úr ýmsum áttum og hver þeirra um sig væri listilega dreginn en þeir ættu ekki við neina eina persónu. Þar eð þessi brot ættu engan veginn saman yrði úr þeim óskapnaður en ekki maður.'2) Leitin að einfaldleika og sem víðtækustu samhengi er að vísu oft dulin eða omeðvituð í vísindum nútímans, til að mynda þegar verið er að leiða rök að einhverjum almennum kenningum raunvísinda. Af slíkum rökstuðningi fá margir (og vilja kannski fá?) þá ranghugmynd að hann leiði til hinnar einu réttu niðurstöðu, þar sem hitt er nær sanni að menn hafi e.t.v. fundið 181
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.