Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 63
Hugmyndafrœði vísindanna jafnvel félagsvísinda. A hinn bóginn eru margir á því að engin nauður reki menn til að afmarka vísindin svo skýrt sem hér um ræðir. Því sé eins gott að fara með gát og minnast þess sem vísindasagan sýnir, að samtíðin getur oft og tíðum alls ekki gert sér grein fyrir því hvaða hugmyndir eiga eftir að reynast varanleg vísindi og hverjar ekki. Einfaldleikinn Forngríski heimspekingurinn Plató er yfirleitt ekki talinn hafa lagt mikið af mörkum til raunvísinda. M.a. var hann málsvari þeirrar fyrirlitningar á líkamlegri vinnu sem þróaðist með Forngrikkjum í skjóli þrælahaldsins og hefti mjög framfarir á ýmsum sviðum raunvísinda, t.d. miðað við það sem síðar varð í Evrópu í upphafi nýaldar. Um þetta athyglisverða atriði segir breski vísindasagnfræðingurinn Benjamin Farrington: Þetta hafði m.a. þá slæmu afleiðingu að það var talið verk þræla að stýra tækni og aðferðum, en þekking á slíkum ferlum er einmitt nauðsyn- leg í mörgum greinum raunvísinda; og með mönnum mótaðist sú hug- mynd um vísindi að þau snerust fyrst og fremst um orð og hefðu ekkert með hagnýta hluti að gera. Orðið var viðfangsefni borgarans en verkið þrælsins.10 Einn þáttur í boðskap Platós átti þó eftir að bera ríkulegan ávöxt í raunvísindum. Þar á ég við hugmyndir hans um einfaldleika og samræmi eða samhljóm (harmony) í tilverunni og þar með í lögmálum náttúrunnar. Þessar hugmyndir eru taldar hafa haft allmikil áhrif á frumkvöðla vísinda á nýöld, þar á meðal á Kópernikus sjálfan. Hann lýsir þessum viðhorfum eftirminnilega þar sem hann er að fjalla um hugmyndir og vinnubrögð fyrir- rennara sinna: Þeim fer eins og listamanni sem ætti að safna saman í myndir sínar höndum, fótum, höfðum og öðrum líkamshlutum úr ýmsum áttum og hver þeirra um sig væri listilega dreginn en þeir ættu ekki við neina eina persónu. Þar eð þessi brot ættu engan veginn saman yrði úr þeim óskapnaður en ekki maður.'2) Leitin að einfaldleika og sem víðtækustu samhengi er að vísu oft dulin eða omeðvituð í vísindum nútímans, til að mynda þegar verið er að leiða rök að einhverjum almennum kenningum raunvísinda. Af slíkum rökstuðningi fá margir (og vilja kannski fá?) þá ranghugmynd að hann leiði til hinnar einu réttu niðurstöðu, þar sem hitt er nær sanni að menn hafi e.t.v. fundið 181
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.