Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 63
Hugmyndafrœði vísindanna jafnvel félagsvísinda. A hinn bóginn eru margir á því að engin nauður reki menn til að afmarka vísindin svo skýrt sem hér um ræðir. Því sé eins gott að fara með gát og minnast þess sem vísindasagan sýnir, að samtíðin getur oft og tíðum alls ekki gert sér grein fyrir því hvaða hugmyndir eiga eftir að reynast varanleg vísindi og hverjar ekki. Einfaldleikinn Forngríski heimspekingurinn Plató er yfirleitt ekki talinn hafa lagt mikið af mörkum til raunvísinda. M.a. var hann málsvari þeirrar fyrirlitningar á líkamlegri vinnu sem þróaðist með Forngrikkjum í skjóli þrælahaldsins og hefti mjög framfarir á ýmsum sviðum raunvísinda, t.d. miðað við það sem síðar varð í Evrópu í upphafi nýaldar. Um þetta athyglisverða atriði segir breski vísindasagnfræðingurinn Benjamin Farrington: Þetta hafði m.a. þá slæmu afleiðingu að það var talið verk þræla að stýra tækni og aðferðum, en þekking á slíkum ferlum er einmitt nauðsyn- leg í mörgum greinum raunvísinda; og með mönnum mótaðist sú hug- mynd um vísindi að þau snerust fyrst og fremst um orð og hefðu ekkert með hagnýta hluti að gera. Orðið var viðfangsefni borgarans en verkið þrælsins.10 Einn þáttur í boðskap Platós átti þó eftir að bera ríkulegan ávöxt í raunvísindum. Þar á ég við hugmyndir hans um einfaldleika og samræmi eða samhljóm (harmony) í tilverunni og þar með í lögmálum náttúrunnar. Þessar hugmyndir eru taldar hafa haft allmikil áhrif á frumkvöðla vísinda á nýöld, þar á meðal á Kópernikus sjálfan. Hann lýsir þessum viðhorfum eftirminnilega þar sem hann er að fjalla um hugmyndir og vinnubrögð fyrir- rennara sinna: Þeim fer eins og listamanni sem ætti að safna saman í myndir sínar höndum, fótum, höfðum og öðrum líkamshlutum úr ýmsum áttum og hver þeirra um sig væri listilega dreginn en þeir ættu ekki við neina eina persónu. Þar eð þessi brot ættu engan veginn saman yrði úr þeim óskapnaður en ekki maður.'2) Leitin að einfaldleika og sem víðtækustu samhengi er að vísu oft dulin eða omeðvituð í vísindum nútímans, til að mynda þegar verið er að leiða rök að einhverjum almennum kenningum raunvísinda. Af slíkum rökstuðningi fá margir (og vilja kannski fá?) þá ranghugmynd að hann leiði til hinnar einu réttu niðurstöðu, þar sem hitt er nær sanni að menn hafi e.t.v. fundið 181
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.