Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 65
Hugmyndafrœbi vísindanna einföldustu kenninguna er sé í samræmi við raunveruleikann (þ.e. athuganir og tilraunir). Hins vegar er yfirleitt alls ekki útilokað að til séu aðrar kenningar sem gætu gegnt sama hlutverki, en menn ganga fyrst og fremst á svig við þær vegna þess að þær yrðu óþarflega flóknar og þarafleiðandi óþarflega óhentug verkfæri. Þá hygg ég að mörgum sé ekki fullljóst hvernig vídd samhengisins hefur áhrif þegar vísindamenn velja og hafna grundvallarkenningum. Til að mynda er gleggsti munurinn á hinni fornu jarðmiðjukenningu og sólmiðju- kenningu Kópernikusar fólginn í því að hin síðarnefnda fellur eðlilega inn í miklu stærra samhengi í stjörnufræði og eðlisfræði en hin fyrri. Svipað má segja um sköpunarkenningu Biblíunnar og þróunarkenningu Darwins: þá fyrrnefndu má að mínu viti líta á sem eldri vísindakenningu eða viðmið (paradigm í skilningi Tómasar Kuhns) sem reynist síðan ekki falla eins eðlilega inn í stærra samhengi sífellt víðtækari athugana og kenning Darwins gerir. Örugg þekking Eitt einkenni vísinda í tímans rás er það að menn telja sig vera að leita að sem öruggastri þekkingu. Um þetta vil ég hér leiða til vitnis Alexandríu- manninn Ptólemeos sem fékkst bæði við stjörnufræði, stjörnuspeki og landafræði og var uppi um 100 e.Kr. I eftirfarandi tilvitnun er hann að fjalla um þrískiptingu Aristótelesar á heimspekilegri kenningu í eðlisfræði, stærð- fræði og guðfræði, en þessi orð hafa ekki sömu merkingu og nú á dögum, heldur virðist orðið stærðfræði t.d. taka m.a. yfir stærðfræðilega stjörnu- fræði. Um þessi mál segir hann: Tvær af þessum þremur greinum kenningarinnar verða öllu heldur að kallast vangaveltur eða hugleiðingar en örugg þekking: gubfrxbin vegna þess að viðfangsefni hennar eru bæði algerlega ósýnileg og óáþreifanleg, og eblisfræbin sökum þess hve forgengilegur og ógagnsær efnisheimurinn er. Því er engin von til þess að fræðimenn verði nokkurn tímann á eitt sáttir um þessa hluti. - Strerbfrxbin ein getur hins vegar veitt iðkendum sínum trausta og óhrekjanlega þekkingu . . .15) Þetta segir Ptólemeos hafa verið ástæðuna til þess að hann helgaði krafta sína „stærðfræðinni", einkum þó þeim hluta hennar sem fjallar um guðlega og himneska hluti (m.ö.o. stærðfræðilegri stjörnufræði), því að þau vísindi ein beinast að rannsóknum á þeim heimi sem er óumbreytanlegur að eilífu.1*1 183
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.