Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 65
Hugmyndafrœbi vísindanna einföldustu kenninguna er sé í samræmi við raunveruleikann (þ.e. athuganir og tilraunir). Hins vegar er yfirleitt alls ekki útilokað að til séu aðrar kenningar sem gætu gegnt sama hlutverki, en menn ganga fyrst og fremst á svig við þær vegna þess að þær yrðu óþarflega flóknar og þarafleiðandi óþarflega óhentug verkfæri. Þá hygg ég að mörgum sé ekki fullljóst hvernig vídd samhengisins hefur áhrif þegar vísindamenn velja og hafna grundvallarkenningum. Til að mynda er gleggsti munurinn á hinni fornu jarðmiðjukenningu og sólmiðju- kenningu Kópernikusar fólginn í því að hin síðarnefnda fellur eðlilega inn í miklu stærra samhengi í stjörnufræði og eðlisfræði en hin fyrri. Svipað má segja um sköpunarkenningu Biblíunnar og þróunarkenningu Darwins: þá fyrrnefndu má að mínu viti líta á sem eldri vísindakenningu eða viðmið (paradigm í skilningi Tómasar Kuhns) sem reynist síðan ekki falla eins eðlilega inn í stærra samhengi sífellt víðtækari athugana og kenning Darwins gerir. Örugg þekking Eitt einkenni vísinda í tímans rás er það að menn telja sig vera að leita að sem öruggastri þekkingu. Um þetta vil ég hér leiða til vitnis Alexandríu- manninn Ptólemeos sem fékkst bæði við stjörnufræði, stjörnuspeki og landafræði og var uppi um 100 e.Kr. I eftirfarandi tilvitnun er hann að fjalla um þrískiptingu Aristótelesar á heimspekilegri kenningu í eðlisfræði, stærð- fræði og guðfræði, en þessi orð hafa ekki sömu merkingu og nú á dögum, heldur virðist orðið stærðfræði t.d. taka m.a. yfir stærðfræðilega stjörnu- fræði. Um þessi mál segir hann: Tvær af þessum þremur greinum kenningarinnar verða öllu heldur að kallast vangaveltur eða hugleiðingar en örugg þekking: gubfrxbin vegna þess að viðfangsefni hennar eru bæði algerlega ósýnileg og óáþreifanleg, og eblisfræbin sökum þess hve forgengilegur og ógagnsær efnisheimurinn er. Því er engin von til þess að fræðimenn verði nokkurn tímann á eitt sáttir um þessa hluti. - Strerbfrxbin ein getur hins vegar veitt iðkendum sínum trausta og óhrekjanlega þekkingu . . .15) Þetta segir Ptólemeos hafa verið ástæðuna til þess að hann helgaði krafta sína „stærðfræðinni", einkum þó þeim hluta hennar sem fjallar um guðlega og himneska hluti (m.ö.o. stærðfræðilegri stjörnufræði), því að þau vísindi ein beinast að rannsóknum á þeim heimi sem er óumbreytanlegur að eilífu.1*1 183
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.