Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 65
Hugmyndafrœbi vísindanna einföldustu kenninguna er sé í samræmi við raunveruleikann (þ.e. athuganir og tilraunir). Hins vegar er yfirleitt alls ekki útilokað að til séu aðrar kenningar sem gætu gegnt sama hlutverki, en menn ganga fyrst og fremst á svig við þær vegna þess að þær yrðu óþarflega flóknar og þarafleiðandi óþarflega óhentug verkfæri. Þá hygg ég að mörgum sé ekki fullljóst hvernig vídd samhengisins hefur áhrif þegar vísindamenn velja og hafna grundvallarkenningum. Til að mynda er gleggsti munurinn á hinni fornu jarðmiðjukenningu og sólmiðju- kenningu Kópernikusar fólginn í því að hin síðarnefnda fellur eðlilega inn í miklu stærra samhengi í stjörnufræði og eðlisfræði en hin fyrri. Svipað má segja um sköpunarkenningu Biblíunnar og þróunarkenningu Darwins: þá fyrrnefndu má að mínu viti líta á sem eldri vísindakenningu eða viðmið (paradigm í skilningi Tómasar Kuhns) sem reynist síðan ekki falla eins eðlilega inn í stærra samhengi sífellt víðtækari athugana og kenning Darwins gerir. Örugg þekking Eitt einkenni vísinda í tímans rás er það að menn telja sig vera að leita að sem öruggastri þekkingu. Um þetta vil ég hér leiða til vitnis Alexandríu- manninn Ptólemeos sem fékkst bæði við stjörnufræði, stjörnuspeki og landafræði og var uppi um 100 e.Kr. I eftirfarandi tilvitnun er hann að fjalla um þrískiptingu Aristótelesar á heimspekilegri kenningu í eðlisfræði, stærð- fræði og guðfræði, en þessi orð hafa ekki sömu merkingu og nú á dögum, heldur virðist orðið stærðfræði t.d. taka m.a. yfir stærðfræðilega stjörnu- fræði. Um þessi mál segir hann: Tvær af þessum þremur greinum kenningarinnar verða öllu heldur að kallast vangaveltur eða hugleiðingar en örugg þekking: gubfrxbin vegna þess að viðfangsefni hennar eru bæði algerlega ósýnileg og óáþreifanleg, og eblisfræbin sökum þess hve forgengilegur og ógagnsær efnisheimurinn er. Því er engin von til þess að fræðimenn verði nokkurn tímann á eitt sáttir um þessa hluti. - Strerbfrxbin ein getur hins vegar veitt iðkendum sínum trausta og óhrekjanlega þekkingu . . .15) Þetta segir Ptólemeos hafa verið ástæðuna til þess að hann helgaði krafta sína „stærðfræðinni", einkum þó þeim hluta hennar sem fjallar um guðlega og himneska hluti (m.ö.o. stærðfræðilegri stjörnufræði), því að þau vísindi ein beinast að rannsóknum á þeim heimi sem er óumbreytanlegur að eilífu.1*1 183
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.