Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 109
styrjöldinni austur til Síberíu og komst þaðan til Israel, bugast af hörku og kulda heimsins þar sem hún býr í Sviss. Hún sem flýði svo langan veg til að forða lífinu, getur ekki horft upp á örlög vina sinna í Brasilíu, hún sviptir sig lífi. Gyða, íslenska húsmóðirin sem á svo ríkmannlegt heimili en finnur enga huggun nema hjá flöskunni, hún reynir að flýja frá sorg sinni og niðurlægingu og tekur inn eitur. Það er svo amma litlu stúlkunnar, sú sem gengur um og gerir húsverk, sem verður til að bjarga Gyðu. Þær reyna allar að flýja. Hver á sinn hátt,“ — segir hún um húsmæðurnar sem hún vinnur hjá. Orð hennar má heimfæra upp á alla þá sem ofbeldið bitnar á í sögunum í Af mannavöldum. En Gyðu mistekst flóttinn. Það er farið með hana á spítala og dælt upp úr henni. Litla stúlkan bíður á stól og heyrir að einhver hljóðar og kúgast. Allt í einu kvað við hvell rödd. — Þarf að fara svona illa með hana? Þetta var amma. Það var karlmaður sem svaraði. — Það þýðir ekki að taka þær neinum vettlingatökum. Annars byrja þær bara aftur. (bls.79) Sögumenn í Af mannavöldum eru með tvennu móti. Annars vegar þeir sem fyrir ofbeldinu verða og eru á flótta undan því, og hins vegar áhorfendur sem verða snortnir af örlögum annarra án þess þó að geta rönd við reist. Þrisvar eru börn í hlutverki sögumanns, fjórum sinnum konur, tvisvar karlmenn, yngri bróðirinn frá Túnis og spænski faðirinn, sem er sérstæður að því leyti að hann, einn sögumanna, vekur andúð hjá lesanda. Hann beygir sig auðmjúkur undir rök ofbeldisins til að bjarga eigin Umsagnir um bxkur skinni. Aðrir sögumenn vekja samúð, barnið sem hleypur óttaslegið, stúlkan sem huggar stöllu sína, konan sem syrgir skólafélagana frá svo ólíkum heimi, yngri bróðirinn sem flytur eldri bróð- urnum í útlegðinni orð deyjandi móður þeirra. Sameiginlegur öllum sögumönnum er hinsvegar frásögumátinn. Þar víkur höf- undurinn verulega frá venjulegri frá- sögn. Atburðirnir eru ekki raktir hver af öðrum í röð, atburðarásin er sífellt stöðvuð, byrjað á öðrum stað, sjóninni beint að nýjum fleti. Fyrir þessum frá- sögumáta gerir höfundur grein í IX, þar lætur hann sögumanninn, konuna sem forðum var við nám í Sviss, segja: Ég hef alltaf dáðst að fólki sem ritar sjálfsævisögur. Það virðist ekki þurfa að velkjast í vafa. Mér dettur ekki í hug að væna það um lygi eða að það hagræði sannleikanum. Það horfir bara á líf sitt eins og sögu. Það lýtur sögulögmálum. Það vil ég ekki gera. (bls. 110) Óskipulag frásagnarinnar verður þó síður en svo til að rugla lesanda. Hann fær að sjá vettvang atburða frá nýjum og nýjum hliðum uns hin „margbrotna" mynd (Sbr. kápumynd) raðast saman í eina heild. Þá er það einnig athyglisvert hve hófsamur höfundur er í meðferð tungumálsins. Frásögnin er mjög knöpp og laus við allt skrautverk. Hún er þó langt frá því að vera einföld eða flöt, hún er einmitt í allri sinni hófsemi mjög áhrifamikil og táknræn. Það yrði of langt mál að rekja öll tákn sem koma fyrir í texta bókarinnar Af mannavöld- um, því skal hér einungis bent á til marks byssuna og kylfuna, sem karl- mennirnir hampa, þessar aflöngu við- 227
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.