Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 109
styrjöldinni austur til Síberíu og komst þaðan til Israel, bugast af hörku og kulda heimsins þar sem hún býr í Sviss. Hún sem flýði svo langan veg til að forða lífinu, getur ekki horft upp á örlög vina sinna í Brasilíu, hún sviptir sig lífi. Gyða, íslenska húsmóðirin sem á svo ríkmannlegt heimili en finnur enga huggun nema hjá flöskunni, hún reynir að flýja frá sorg sinni og niðurlægingu og tekur inn eitur. Það er svo amma litlu stúlkunnar, sú sem gengur um og gerir húsverk, sem verður til að bjarga Gyðu. Þær reyna allar að flýja. Hver á sinn hátt,“ — segir hún um húsmæðurnar sem hún vinnur hjá. Orð hennar má heimfæra upp á alla þá sem ofbeldið bitnar á í sögunum í Af mannavöldum. En Gyðu mistekst flóttinn. Það er farið með hana á spítala og dælt upp úr henni. Litla stúlkan bíður á stól og heyrir að einhver hljóðar og kúgast. Allt í einu kvað við hvell rödd. — Þarf að fara svona illa með hana? Þetta var amma. Það var karlmaður sem svaraði. — Það þýðir ekki að taka þær neinum vettlingatökum. Annars byrja þær bara aftur. (bls.79) Sögumenn í Af mannavöldum eru með tvennu móti. Annars vegar þeir sem fyrir ofbeldinu verða og eru á flótta undan því, og hins vegar áhorfendur sem verða snortnir af örlögum annarra án þess þó að geta rönd við reist. Þrisvar eru börn í hlutverki sögumanns, fjórum sinnum konur, tvisvar karlmenn, yngri bróðirinn frá Túnis og spænski faðirinn, sem er sérstæður að því leyti að hann, einn sögumanna, vekur andúð hjá lesanda. Hann beygir sig auðmjúkur undir rök ofbeldisins til að bjarga eigin Umsagnir um bxkur skinni. Aðrir sögumenn vekja samúð, barnið sem hleypur óttaslegið, stúlkan sem huggar stöllu sína, konan sem syrgir skólafélagana frá svo ólíkum heimi, yngri bróðirinn sem flytur eldri bróð- urnum í útlegðinni orð deyjandi móður þeirra. Sameiginlegur öllum sögumönnum er hinsvegar frásögumátinn. Þar víkur höf- undurinn verulega frá venjulegri frá- sögn. Atburðirnir eru ekki raktir hver af öðrum í röð, atburðarásin er sífellt stöðvuð, byrjað á öðrum stað, sjóninni beint að nýjum fleti. Fyrir þessum frá- sögumáta gerir höfundur grein í IX, þar lætur hann sögumanninn, konuna sem forðum var við nám í Sviss, segja: Ég hef alltaf dáðst að fólki sem ritar sjálfsævisögur. Það virðist ekki þurfa að velkjast í vafa. Mér dettur ekki í hug að væna það um lygi eða að það hagræði sannleikanum. Það horfir bara á líf sitt eins og sögu. Það lýtur sögulögmálum. Það vil ég ekki gera. (bls. 110) Óskipulag frásagnarinnar verður þó síður en svo til að rugla lesanda. Hann fær að sjá vettvang atburða frá nýjum og nýjum hliðum uns hin „margbrotna" mynd (Sbr. kápumynd) raðast saman í eina heild. Þá er það einnig athyglisvert hve hófsamur höfundur er í meðferð tungumálsins. Frásögnin er mjög knöpp og laus við allt skrautverk. Hún er þó langt frá því að vera einföld eða flöt, hún er einmitt í allri sinni hófsemi mjög áhrifamikil og táknræn. Það yrði of langt mál að rekja öll tákn sem koma fyrir í texta bókarinnar Af mannavöld- um, því skal hér einungis bent á til marks byssuna og kylfuna, sem karl- mennirnir hampa, þessar aflöngu við- 227
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.