Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 109
styrjöldinni austur til Síberíu og komst þaðan til Israel, bugast af hörku og kulda heimsins þar sem hún býr í Sviss. Hún sem flýði svo langan veg til að forða lífinu, getur ekki horft upp á örlög vina sinna í Brasilíu, hún sviptir sig lífi. Gyða, íslenska húsmóðirin sem á svo ríkmannlegt heimili en finnur enga huggun nema hjá flöskunni, hún reynir að flýja frá sorg sinni og niðurlægingu og tekur inn eitur. Það er svo amma litlu stúlkunnar, sú sem gengur um og gerir húsverk, sem verður til að bjarga Gyðu. Þær reyna allar að flýja. Hver á sinn hátt,“ — segir hún um húsmæðurnar sem hún vinnur hjá. Orð hennar má heimfæra upp á alla þá sem ofbeldið bitnar á í sögunum í Af mannavöldum. En Gyðu mistekst flóttinn. Það er farið með hana á spítala og dælt upp úr henni. Litla stúlkan bíður á stól og heyrir að einhver hljóðar og kúgast. Allt í einu kvað við hvell rödd. — Þarf að fara svona illa með hana? Þetta var amma. Það var karlmaður sem svaraði. — Það þýðir ekki að taka þær neinum vettlingatökum. Annars byrja þær bara aftur. (bls.79) Sögumenn í Af mannavöldum eru með tvennu móti. Annars vegar þeir sem fyrir ofbeldinu verða og eru á flótta undan því, og hins vegar áhorfendur sem verða snortnir af örlögum annarra án þess þó að geta rönd við reist. Þrisvar eru börn í hlutverki sögumanns, fjórum sinnum konur, tvisvar karlmenn, yngri bróðirinn frá Túnis og spænski faðirinn, sem er sérstæður að því leyti að hann, einn sögumanna, vekur andúð hjá lesanda. Hann beygir sig auðmjúkur undir rök ofbeldisins til að bjarga eigin Umsagnir um bxkur skinni. Aðrir sögumenn vekja samúð, barnið sem hleypur óttaslegið, stúlkan sem huggar stöllu sína, konan sem syrgir skólafélagana frá svo ólíkum heimi, yngri bróðirinn sem flytur eldri bróð- urnum í útlegðinni orð deyjandi móður þeirra. Sameiginlegur öllum sögumönnum er hinsvegar frásögumátinn. Þar víkur höf- undurinn verulega frá venjulegri frá- sögn. Atburðirnir eru ekki raktir hver af öðrum í röð, atburðarásin er sífellt stöðvuð, byrjað á öðrum stað, sjóninni beint að nýjum fleti. Fyrir þessum frá- sögumáta gerir höfundur grein í IX, þar lætur hann sögumanninn, konuna sem forðum var við nám í Sviss, segja: Ég hef alltaf dáðst að fólki sem ritar sjálfsævisögur. Það virðist ekki þurfa að velkjast í vafa. Mér dettur ekki í hug að væna það um lygi eða að það hagræði sannleikanum. Það horfir bara á líf sitt eins og sögu. Það lýtur sögulögmálum. Það vil ég ekki gera. (bls. 110) Óskipulag frásagnarinnar verður þó síður en svo til að rugla lesanda. Hann fær að sjá vettvang atburða frá nýjum og nýjum hliðum uns hin „margbrotna" mynd (Sbr. kápumynd) raðast saman í eina heild. Þá er það einnig athyglisvert hve hófsamur höfundur er í meðferð tungumálsins. Frásögnin er mjög knöpp og laus við allt skrautverk. Hún er þó langt frá því að vera einföld eða flöt, hún er einmitt í allri sinni hófsemi mjög áhrifamikil og táknræn. Það yrði of langt mál að rekja öll tákn sem koma fyrir í texta bókarinnar Af mannavöld- um, því skal hér einungis bent á til marks byssuna og kylfuna, sem karl- mennirnir hampa, þessar aflöngu við- 227
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.