Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 10
Timarit Máls og menningar markaðra en svo að það sé einhver allra frjósamasta hugmynd sem hefur komið fram í þjóðfélagsfræðum. Um það get ég kallað til vitnis breska sagnfræðinginn Eric J. Hobsbawm, einn af þeim samtímamönnum okkar sem mest og best hafa notað kenningar Marx í eigin rannsóknum: „Sú hugmynd Marx sem mest áhrif hefur haft í sagnfræði og félagsvísindum yfirleitt er næstum örugglega hug- myndin um grunn og yfirbyggingu, þ. e. a. s. líkan hans af þjóðfélagi settu saman af ólíkum „lögum" sem orka hvert á annað.“ (Grein Hobsbawm, Karl Marx’s Contribution to Historiography, í safnritinu Ideology in Social Science (London 1972), 272.) Þessi lög eru mikilvægur hluti af því hugtakakerfi sem ég talaði um áðan að hjálpaði okkur að hugsa skynsamlega um þjóðfélagsmál. Hitt er vélræn notkun á Marx að slá því föstu að áhrif grunnsins á yfirbygginguna séu endilega eins ríkjandi og hann lét stundum í veðri vaka. Það segir Hobs- bawm líka: „Við þurfum ekki að fallast á hvernig Marx tók annað lagið fram yfir hitt eða hvernig hann taldi að þau hefðu áhrif (að svo miklu leyti sem hann fjallaði um það) til þess að hafa gagn að líkaninu í heild.“ (Sama rit, 272—73.) Halldór Guðmundsson er að sjálfsögðu ekki einn um að gera lítið úr hugmynd Marx um grunn og yfirbyggingu. Hún hefur að undanförnu sætt bæði tómlæti og gagnrýni meðal fólks sem kallar sig marxista. Eg ímynda mér að það stafi mest af misskilningi. Annars vegar þeim að með því að fallast á lagskiptingarlíkanið hafa margir þóst gangast undir einhvers konar efnahagslega nauðhyggju sem rekst á ýmislegt sem við viljum trúa að sé rétt. Þetta sjónarmið þykist ég vera búinn að afgreiða hér á undan. Hins vegar hafa sumir þóst þurfa að koma öllum hugsanlegum fyrirbærum sem snerta þjóðfélagsumræðu fyrir annað hvort í grunni eða yfirbyggingu og leiðst þannig út í ófrjóa flokkunariðju. Eg bý ekki yfir einhlítri lausn á því hvað Marx meinti nákvæmlega með hugtökunum grunnur og yfirbygging, og ekki kæmi mér á óvart þótt finna mætti vott af ósamræmi hjá honum um það. En mér finnst sniðugastur sá skilningur sem ku koma fram á einum stað í Grundrisse að þjóðfélag sam- anstandi alls ekki af einstaklingum heldur tengslum milli einstaklinga. í sam- ræmi við þetta er lagskipt þjóðfélagslíkan Marx fyrst og fremst sett saman af því sem hann kallaði á þýsku Verhaltnisse og þýðendur á íslensku hafa venjulega kallað afstxður. (Oftast mætti nota orðið tengsl í staðinn en ekki alltaf; tengslaleysi milli persóna væri t. d. afstœða.) Grunnur þjóðfélagsins er gerður af því sem Marx kallaði framleiðsluafstæður en yfirbyggingin fyrst og fremst úr lagalegum og pólitískum afstæðum. Raunveruleg yfirráð lénsherra yfir jörð eða kapítalista yfir verksmiðju eru framleiðsluafstæður; lögin sem segja að eignar- rétturinn sé friðhelgur birta yfirbyggingarafstæður. „I framhaldi af því, en kannski án beinnar heimildar frá Marx sjálfum, liggur nærri að segja að hugmyndir sem réttlæta og verja ákveðnar framleiðsluafstæður teljist líka til yfirbyggingarinnar. Þá er skammt í að hugmyndafræði sem kemur fram í bókmenntum fái rúm þar líka. En nú kemur Halldór Guðmundsson og segir að bókmenntir séu óaðskiljanleg eining innihalds og forms, og við hljótum að 240
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.