Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 10
Timarit Máls og menningar markaðra en svo að það sé einhver allra frjósamasta hugmynd sem hefur komið fram í þjóðfélagsfræðum. Um það get ég kallað til vitnis breska sagnfræðinginn Eric J. Hobsbawm, einn af þeim samtímamönnum okkar sem mest og best hafa notað kenningar Marx í eigin rannsóknum: „Sú hugmynd Marx sem mest áhrif hefur haft í sagnfræði og félagsvísindum yfirleitt er næstum örugglega hug- myndin um grunn og yfirbyggingu, þ. e. a. s. líkan hans af þjóðfélagi settu saman af ólíkum „lögum" sem orka hvert á annað.“ (Grein Hobsbawm, Karl Marx’s Contribution to Historiography, í safnritinu Ideology in Social Science (London 1972), 272.) Þessi lög eru mikilvægur hluti af því hugtakakerfi sem ég talaði um áðan að hjálpaði okkur að hugsa skynsamlega um þjóðfélagsmál. Hitt er vélræn notkun á Marx að slá því föstu að áhrif grunnsins á yfirbygginguna séu endilega eins ríkjandi og hann lét stundum í veðri vaka. Það segir Hobs- bawm líka: „Við þurfum ekki að fallast á hvernig Marx tók annað lagið fram yfir hitt eða hvernig hann taldi að þau hefðu áhrif (að svo miklu leyti sem hann fjallaði um það) til þess að hafa gagn að líkaninu í heild.“ (Sama rit, 272—73.) Halldór Guðmundsson er að sjálfsögðu ekki einn um að gera lítið úr hugmynd Marx um grunn og yfirbyggingu. Hún hefur að undanförnu sætt bæði tómlæti og gagnrýni meðal fólks sem kallar sig marxista. Eg ímynda mér að það stafi mest af misskilningi. Annars vegar þeim að með því að fallast á lagskiptingarlíkanið hafa margir þóst gangast undir einhvers konar efnahagslega nauðhyggju sem rekst á ýmislegt sem við viljum trúa að sé rétt. Þetta sjónarmið þykist ég vera búinn að afgreiða hér á undan. Hins vegar hafa sumir þóst þurfa að koma öllum hugsanlegum fyrirbærum sem snerta þjóðfélagsumræðu fyrir annað hvort í grunni eða yfirbyggingu og leiðst þannig út í ófrjóa flokkunariðju. Eg bý ekki yfir einhlítri lausn á því hvað Marx meinti nákvæmlega með hugtökunum grunnur og yfirbygging, og ekki kæmi mér á óvart þótt finna mætti vott af ósamræmi hjá honum um það. En mér finnst sniðugastur sá skilningur sem ku koma fram á einum stað í Grundrisse að þjóðfélag sam- anstandi alls ekki af einstaklingum heldur tengslum milli einstaklinga. í sam- ræmi við þetta er lagskipt þjóðfélagslíkan Marx fyrst og fremst sett saman af því sem hann kallaði á þýsku Verhaltnisse og þýðendur á íslensku hafa venjulega kallað afstxður. (Oftast mætti nota orðið tengsl í staðinn en ekki alltaf; tengslaleysi milli persóna væri t. d. afstœða.) Grunnur þjóðfélagsins er gerður af því sem Marx kallaði framleiðsluafstæður en yfirbyggingin fyrst og fremst úr lagalegum og pólitískum afstæðum. Raunveruleg yfirráð lénsherra yfir jörð eða kapítalista yfir verksmiðju eru framleiðsluafstæður; lögin sem segja að eignar- rétturinn sé friðhelgur birta yfirbyggingarafstæður. „I framhaldi af því, en kannski án beinnar heimildar frá Marx sjálfum, liggur nærri að segja að hugmyndir sem réttlæta og verja ákveðnar framleiðsluafstæður teljist líka til yfirbyggingarinnar. Þá er skammt í að hugmyndafræði sem kemur fram í bókmenntum fái rúm þar líka. En nú kemur Halldór Guðmundsson og segir að bókmenntir séu óaðskiljanleg eining innihalds og forms, og við hljótum að 240
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.