Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 10
Timarit Máls og menningar markaðra en svo að það sé einhver allra frjósamasta hugmynd sem hefur komið fram í þjóðfélagsfræðum. Um það get ég kallað til vitnis breska sagnfræðinginn Eric J. Hobsbawm, einn af þeim samtímamönnum okkar sem mest og best hafa notað kenningar Marx í eigin rannsóknum: „Sú hugmynd Marx sem mest áhrif hefur haft í sagnfræði og félagsvísindum yfirleitt er næstum örugglega hug- myndin um grunn og yfirbyggingu, þ. e. a. s. líkan hans af þjóðfélagi settu saman af ólíkum „lögum" sem orka hvert á annað.“ (Grein Hobsbawm, Karl Marx’s Contribution to Historiography, í safnritinu Ideology in Social Science (London 1972), 272.) Þessi lög eru mikilvægur hluti af því hugtakakerfi sem ég talaði um áðan að hjálpaði okkur að hugsa skynsamlega um þjóðfélagsmál. Hitt er vélræn notkun á Marx að slá því föstu að áhrif grunnsins á yfirbygginguna séu endilega eins ríkjandi og hann lét stundum í veðri vaka. Það segir Hobs- bawm líka: „Við þurfum ekki að fallast á hvernig Marx tók annað lagið fram yfir hitt eða hvernig hann taldi að þau hefðu áhrif (að svo miklu leyti sem hann fjallaði um það) til þess að hafa gagn að líkaninu í heild.“ (Sama rit, 272—73.) Halldór Guðmundsson er að sjálfsögðu ekki einn um að gera lítið úr hugmynd Marx um grunn og yfirbyggingu. Hún hefur að undanförnu sætt bæði tómlæti og gagnrýni meðal fólks sem kallar sig marxista. Eg ímynda mér að það stafi mest af misskilningi. Annars vegar þeim að með því að fallast á lagskiptingarlíkanið hafa margir þóst gangast undir einhvers konar efnahagslega nauðhyggju sem rekst á ýmislegt sem við viljum trúa að sé rétt. Þetta sjónarmið þykist ég vera búinn að afgreiða hér á undan. Hins vegar hafa sumir þóst þurfa að koma öllum hugsanlegum fyrirbærum sem snerta þjóðfélagsumræðu fyrir annað hvort í grunni eða yfirbyggingu og leiðst þannig út í ófrjóa flokkunariðju. Eg bý ekki yfir einhlítri lausn á því hvað Marx meinti nákvæmlega með hugtökunum grunnur og yfirbygging, og ekki kæmi mér á óvart þótt finna mætti vott af ósamræmi hjá honum um það. En mér finnst sniðugastur sá skilningur sem ku koma fram á einum stað í Grundrisse að þjóðfélag sam- anstandi alls ekki af einstaklingum heldur tengslum milli einstaklinga. í sam- ræmi við þetta er lagskipt þjóðfélagslíkan Marx fyrst og fremst sett saman af því sem hann kallaði á þýsku Verhaltnisse og þýðendur á íslensku hafa venjulega kallað afstxður. (Oftast mætti nota orðið tengsl í staðinn en ekki alltaf; tengslaleysi milli persóna væri t. d. afstœða.) Grunnur þjóðfélagsins er gerður af því sem Marx kallaði framleiðsluafstæður en yfirbyggingin fyrst og fremst úr lagalegum og pólitískum afstæðum. Raunveruleg yfirráð lénsherra yfir jörð eða kapítalista yfir verksmiðju eru framleiðsluafstæður; lögin sem segja að eignar- rétturinn sé friðhelgur birta yfirbyggingarafstæður. „I framhaldi af því, en kannski án beinnar heimildar frá Marx sjálfum, liggur nærri að segja að hugmyndir sem réttlæta og verja ákveðnar framleiðsluafstæður teljist líka til yfirbyggingarinnar. Þá er skammt í að hugmyndafræði sem kemur fram í bókmenntum fái rúm þar líka. En nú kemur Halldór Guðmundsson og segir að bókmenntir séu óaðskiljanleg eining innihalds og forms, og við hljótum að 240
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.