Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 35
É& var í miklum vanda staddur arsjóði); til dæmis má nefna fyrstu yfirheyrslu Jósefs K., eða fyrstu heimsókn hans til lögfræðingsins. Einnig má benda á atburðina við sjúkrabeðinn í sögunni „Sveitalæknir“. Annars konar og róttækari framandleika er að finna í sögum eins og „Hamskiptunum" (kom út á íslensku hjá Menningarsjóði 1960), sem hefst með því að farandsalinn Gregor Samsa vaknar morgun einn og hefur breyst í stórvaxið skordýr. Og því verður ekki hnikað, því eins og Walter Benjamin segir í ritgerð um Kafka, þá rennur það upp fyrir lesendum að dýrasögur Kafka „fjalla alls ekki um menn.“2 Samsa verður aldrei annað en skordýr í sögu þessari sem hefur svo „raunsæislegt“ yfirbragð; við fáum aldrei að sjá hann fyrir okkur í mannsmynd. Svipað gildir um apann í „Skýrslu handa akademíu". I leikhúsi Brechts er áhorfendum ætlað að „lesa“ úr fjarlægð hin ýmsu sviðstilvik, sem Brecht kallaði „Gesten" og geta falist í hreyfingu, bendingu, lúðraþyt, stökum setningum, jafnvel augnaráði, raunar í hverju því smáatriði sem gerist á sviðinu. Hjá Kafka gætir sömu vandvirkni í skipulagningu einstakra tilvika og smáatriða; látbragð persóna er ljóslifandi og þrungið merkingu fyrir augum okkar. En í merkingunni skiljast leiðir með þessum höfundum. Brecht ætlast til þess að merking hans komist heil til skila; steyttur hnefi á að geta verið áhorfandanum ljóst tákn um hatramma baráttu verkalýðs. Hins vegar virðist oft vonlaust að ráða í tákn Kafka. I Réttarhöldunum beinist athyglin oft að skeggi manna og hvernig þeir grípa í það, en hvers vegna? Hvað merkir hinn sérkennilegi fæðingargalli Lení sem K. hrífst svo af? Hvað merkir það, svo tekið sé áberandi dæmi úr sögu hér að framan, er fjölskyldan og öldungarnir berhátta sveitalækninn á meðan skólakór- inn syngur fyrir utan? Hvað á furðuhluturinn Odradek í „Ahyggjum húsbóndans“ að tákna? Viðtökur Þar með hefur okkur borið að túlkunarvanda þeim sem hjúpar kjarnann í verkum Kafka. Ymsir gagnrýnendur sjá verk þessi sem klasa af táknum og jafnvel sem dæmisögur, en Kafka var mjög hrifinn af því frásagnar- formi. Það óþægilega við dæmisögur Kafka er, eins og Theodor Adorno bendir á, að „lyklinum hefur verið stolið."3 Við vitum ekki hvernig ráða má í þetta „dulmál", lesa úr því merkingu. Sá sem ætlar sér að túlka eða skrifa um Kafka er því í miklum vanda staddur. Gott ef hann verður 265
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.