Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 35
É& var í miklum vanda staddur arsjóði); til dæmis má nefna fyrstu yfirheyrslu Jósefs K., eða fyrstu heimsókn hans til lögfræðingsins. Einnig má benda á atburðina við sjúkrabeðinn í sögunni „Sveitalæknir“. Annars konar og róttækari framandleika er að finna í sögum eins og „Hamskiptunum" (kom út á íslensku hjá Menningarsjóði 1960), sem hefst með því að farandsalinn Gregor Samsa vaknar morgun einn og hefur breyst í stórvaxið skordýr. Og því verður ekki hnikað, því eins og Walter Benjamin segir í ritgerð um Kafka, þá rennur það upp fyrir lesendum að dýrasögur Kafka „fjalla alls ekki um menn.“2 Samsa verður aldrei annað en skordýr í sögu þessari sem hefur svo „raunsæislegt“ yfirbragð; við fáum aldrei að sjá hann fyrir okkur í mannsmynd. Svipað gildir um apann í „Skýrslu handa akademíu". I leikhúsi Brechts er áhorfendum ætlað að „lesa“ úr fjarlægð hin ýmsu sviðstilvik, sem Brecht kallaði „Gesten" og geta falist í hreyfingu, bendingu, lúðraþyt, stökum setningum, jafnvel augnaráði, raunar í hverju því smáatriði sem gerist á sviðinu. Hjá Kafka gætir sömu vandvirkni í skipulagningu einstakra tilvika og smáatriða; látbragð persóna er ljóslifandi og þrungið merkingu fyrir augum okkar. En í merkingunni skiljast leiðir með þessum höfundum. Brecht ætlast til þess að merking hans komist heil til skila; steyttur hnefi á að geta verið áhorfandanum ljóst tákn um hatramma baráttu verkalýðs. Hins vegar virðist oft vonlaust að ráða í tákn Kafka. I Réttarhöldunum beinist athyglin oft að skeggi manna og hvernig þeir grípa í það, en hvers vegna? Hvað merkir hinn sérkennilegi fæðingargalli Lení sem K. hrífst svo af? Hvað merkir það, svo tekið sé áberandi dæmi úr sögu hér að framan, er fjölskyldan og öldungarnir berhátta sveitalækninn á meðan skólakór- inn syngur fyrir utan? Hvað á furðuhluturinn Odradek í „Ahyggjum húsbóndans“ að tákna? Viðtökur Þar með hefur okkur borið að túlkunarvanda þeim sem hjúpar kjarnann í verkum Kafka. Ymsir gagnrýnendur sjá verk þessi sem klasa af táknum og jafnvel sem dæmisögur, en Kafka var mjög hrifinn af því frásagnar- formi. Það óþægilega við dæmisögur Kafka er, eins og Theodor Adorno bendir á, að „lyklinum hefur verið stolið."3 Við vitum ekki hvernig ráða má í þetta „dulmál", lesa úr því merkingu. Sá sem ætlar sér að túlka eða skrifa um Kafka er því í miklum vanda staddur. Gott ef hann verður 265
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.