Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Blaðsíða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Blaðsíða 38
Tímarit Máls og menningar heilsteyptan og sameiginlegan veruleika manna, sem sé rökréttur og skiljanlegur (sjá Barthes, 31—33). Gegn þessu viðhorfi snýst módernisminn. I kjölfar vaxandi þjóðfé- lagsfirringar skynja ýmsir höfundar firringu tungumálsins. Fólk er ekki í lifandi tengslum við málið, heldur notar það hugsunarlítið sem hvert annað tæki (þessar aðstæður hafa verið gjörnýttar af auglýsingaiðnaði og stjórnmálaumræðu okkar tíma). Slíkt hefur ýmsar hættur í för með sér. Heimsmynd og hugmyndafræði er fyrst og fremst miðlað um tungumál- ið og það er því langt frá því að vera „saklaust" verkfæri. Hin hefðbundna notkun málsins stuðlar að þeirri blekkingu að þjóðfélagið allt eigi sér sameiginlega heimsmynd og að hægt sé að öðlast yfirsýn eða heildarmynd af hinum félagslega veruleika. I augum flestra módernista er raunveruleikinn torræður og tvístraður, hin eina sanna mynd af honum birtist einstæðingsbundinni vitund og er túlkuð á einkalegu og stundum torræðu máli. Jafnframt leggja módernistar áherslu á hið skapandi afl tungumálsins umfram endurspeglunarhæfni þess. Lesandi verður að staldra við í heimi tungumálsins í stað þess að stökkva strax „yfir um“ eins og Kafka segir á sinn tvíræða hátt í sögu sem hér fer á eftir, þ. e. yfir á svið þekkjanlegs raunveruleika (að sönnu hafa sum skáld jafnvel skrifað texta sem eiga að vera án allrar vísunar á raunveru- leikann, en slíkt er þó ekki dæmigert fyrir módernismann í heild). Módernisminn freistar þannig vísvitað að flækja hið hefðbundna skír- skotunarhlutverk bókmenntanna í því skyni að bregða nýrri birtu á tungumálið og þá tilveru sem það túlkar. Þetta gerist auðvitað á margvís- legan hátt, en þeirri fjölbreytni verða ekki gerð skil hér (slíka meðferð málsins má að sjálfsögðu einnig finna í eldri bókmenntum frá öllum tímum, en aldrei svo að hún verði eitt af megineinkennum heillar stefnu eða straums). A þessum grunni verður að koma til móts við verk Kafka. Þau eru eitt besta dæmi þess hvernig höfundur skapar söguveröld er við þekkjum ekki sem spegilmynd af raunheimi okkar (en þekkjum kannski samt, þótt á annan hátt sé). Spurningin er svo auðvitað, eins og fyrr var vikið að, hvernig beri að lesa og túlka þennan sérkennilega texta. Ymsir hafa orðið til að taka undir þau orð Theodors Adornos að „fyrsta reglan“ sé að „taka allt bókstaflega, þekja ekkert með hugtökum sem koma að ofan“12 Víst felast áhrifin sem lesandi Kafka verður fyrir að stórum hluta í sögunum eins og þær koma fyrir augu. En fæstir munu geta látið þar við sitja; þörfin á að vinna merkingu úr textanum er of mikil. Adorno 268
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.