Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 38
Tímarit Máls og menningar heilsteyptan og sameiginlegan veruleika manna, sem sé rökréttur og skiljanlegur (sjá Barthes, 31—33). Gegn þessu viðhorfi snýst módernisminn. I kjölfar vaxandi þjóðfé- lagsfirringar skynja ýmsir höfundar firringu tungumálsins. Fólk er ekki í lifandi tengslum við málið, heldur notar það hugsunarlítið sem hvert annað tæki (þessar aðstæður hafa verið gjörnýttar af auglýsingaiðnaði og stjórnmálaumræðu okkar tíma). Slíkt hefur ýmsar hættur í för með sér. Heimsmynd og hugmyndafræði er fyrst og fremst miðlað um tungumál- ið og það er því langt frá því að vera „saklaust" verkfæri. Hin hefðbundna notkun málsins stuðlar að þeirri blekkingu að þjóðfélagið allt eigi sér sameiginlega heimsmynd og að hægt sé að öðlast yfirsýn eða heildarmynd af hinum félagslega veruleika. I augum flestra módernista er raunveruleikinn torræður og tvístraður, hin eina sanna mynd af honum birtist einstæðingsbundinni vitund og er túlkuð á einkalegu og stundum torræðu máli. Jafnframt leggja módernistar áherslu á hið skapandi afl tungumálsins umfram endurspeglunarhæfni þess. Lesandi verður að staldra við í heimi tungumálsins í stað þess að stökkva strax „yfir um“ eins og Kafka segir á sinn tvíræða hátt í sögu sem hér fer á eftir, þ. e. yfir á svið þekkjanlegs raunveruleika (að sönnu hafa sum skáld jafnvel skrifað texta sem eiga að vera án allrar vísunar á raunveru- leikann, en slíkt er þó ekki dæmigert fyrir módernismann í heild). Módernisminn freistar þannig vísvitað að flækja hið hefðbundna skír- skotunarhlutverk bókmenntanna í því skyni að bregða nýrri birtu á tungumálið og þá tilveru sem það túlkar. Þetta gerist auðvitað á margvís- legan hátt, en þeirri fjölbreytni verða ekki gerð skil hér (slíka meðferð málsins má að sjálfsögðu einnig finna í eldri bókmenntum frá öllum tímum, en aldrei svo að hún verði eitt af megineinkennum heillar stefnu eða straums). A þessum grunni verður að koma til móts við verk Kafka. Þau eru eitt besta dæmi þess hvernig höfundur skapar söguveröld er við þekkjum ekki sem spegilmynd af raunheimi okkar (en þekkjum kannski samt, þótt á annan hátt sé). Spurningin er svo auðvitað, eins og fyrr var vikið að, hvernig beri að lesa og túlka þennan sérkennilega texta. Ymsir hafa orðið til að taka undir þau orð Theodors Adornos að „fyrsta reglan“ sé að „taka allt bókstaflega, þekja ekkert með hugtökum sem koma að ofan“12 Víst felast áhrifin sem lesandi Kafka verður fyrir að stórum hluta í sögunum eins og þær koma fyrir augu. En fæstir munu geta látið þar við sitja; þörfin á að vinna merkingu úr textanum er of mikil. Adorno 268
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.