Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 39
Ég var í miklum vanda staddur þar ekki undanskilinn; eins og flestir aðrir gagnrýnendur ræðst hann í frægri ritgerð sinni til atlögu við dularfullan texta Kafka og túlkar hann með hugtökum „að ofan“. Raunin er væntanlega sú að við lestur á verkum Kafka myndast ákveðin spenna milli bókstaflegrar „merkingar“ textans og hverrar þeirrar túlkunar sem lesandi þekur textann með. Þar sem ekki liggur skírskotun til neins tiltekins eða takmarkaðs hluta af raunheimi okkar í sögum Kafka er kannski skiljanlegt að túlkanir á þeim skuli vera fjölmargar og af ólíkustu gerðum; fræðimenn hafa sótt hugtök sín og útskýringar til trúarbragða, sálarfræði, existensíalisma, þjóðfélagsfræði og marxisma, vitnað í sögu gyðingdómsins, höfðað til eftirlætishöfunda sem kunna að hafa haft áhrif á Kafka og svo auðvitað grúskað í lífi hans sjálfs í skilningsleit. Ekki er hér rúm til að gefa ljósa hugmynd um fjölbreytni þeirra túlkana sem verk Kafka verða fyrir, en ég bendi á eftirmála hinnar íslensku útgáfu á Réttarhöldunum, þar sem fjallað verður um ýmsar túlkunarleiðir að þeirri skáldsögu. — Gallinn við flestar túlkanir á Kafka er að í þeim er reynt að sætta verk hans við tiltölulega einhlíta útleggingu, slétta úr sögunum, veita lesendum þægi- legan aðgang að þeim. En eitt höfuðeinkenni verkanna, séu þau lesin af næmi, er að þau vekja með lesandanum viss ónot; hann skynjar að þau eru að segja honum eitthvað ógnarlega mikilvægt, en hann fær ekki skilið vel hvað það er; þau láta skilaboðin ekki fullkomlega af hendi. Er ekki fólgin í þessu viss sannleikur um lífið sjálft? Ef til vill er lausnin fremur sú að lesandi hverfi inn í þetta leyndarmál, eins og gefið er í skyn í sögunni hér á eftir. Kafka var sér afar meðvitaður um þessi vandamál. Skilningur á bókmenntaverkum og afstaða til þeirra var honum ætíð hugleikið efni og ýmsar smásögur hans virðast öðrum þræði fjalla vísvitað um túlkun- arvandann (og tengist hann þá jafnframt vandanum við að túlka lífið.) Benda má á „Ahyggjur húsbóndans“ og einnig á „Frammi fyrir iögun- um“, smásögu sem líka myndar hluta af 9. kafla Réttarhaldanna þar sem Jósef K. heyrir hana af vörum fangelsisprestsins. Sú saga sem hér verður látin fljóta með heitir hreinlega „Um dæmisögurnar“; má lengi velta vöngum yfir henni og hún getur vísað í fleiri en eina átt. Margir kvarta yfir því að orð spekinganna séu alltaf einungis dæmisögur en ónothæf í daglega lífinu, því eina lífi sem við eigum. Þegar spekingurinn segir: „Farðu yfir um“, þá á hann ekki við að 269
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.