Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 39
Ég var í miklum vanda staddur þar ekki undanskilinn; eins og flestir aðrir gagnrýnendur ræðst hann í frægri ritgerð sinni til atlögu við dularfullan texta Kafka og túlkar hann með hugtökum „að ofan“. Raunin er væntanlega sú að við lestur á verkum Kafka myndast ákveðin spenna milli bókstaflegrar „merkingar“ textans og hverrar þeirrar túlkunar sem lesandi þekur textann með. Þar sem ekki liggur skírskotun til neins tiltekins eða takmarkaðs hluta af raunheimi okkar í sögum Kafka er kannski skiljanlegt að túlkanir á þeim skuli vera fjölmargar og af ólíkustu gerðum; fræðimenn hafa sótt hugtök sín og útskýringar til trúarbragða, sálarfræði, existensíalisma, þjóðfélagsfræði og marxisma, vitnað í sögu gyðingdómsins, höfðað til eftirlætishöfunda sem kunna að hafa haft áhrif á Kafka og svo auðvitað grúskað í lífi hans sjálfs í skilningsleit. Ekki er hér rúm til að gefa ljósa hugmynd um fjölbreytni þeirra túlkana sem verk Kafka verða fyrir, en ég bendi á eftirmála hinnar íslensku útgáfu á Réttarhöldunum, þar sem fjallað verður um ýmsar túlkunarleiðir að þeirri skáldsögu. — Gallinn við flestar túlkanir á Kafka er að í þeim er reynt að sætta verk hans við tiltölulega einhlíta útleggingu, slétta úr sögunum, veita lesendum þægi- legan aðgang að þeim. En eitt höfuðeinkenni verkanna, séu þau lesin af næmi, er að þau vekja með lesandanum viss ónot; hann skynjar að þau eru að segja honum eitthvað ógnarlega mikilvægt, en hann fær ekki skilið vel hvað það er; þau láta skilaboðin ekki fullkomlega af hendi. Er ekki fólgin í þessu viss sannleikur um lífið sjálft? Ef til vill er lausnin fremur sú að lesandi hverfi inn í þetta leyndarmál, eins og gefið er í skyn í sögunni hér á eftir. Kafka var sér afar meðvitaður um þessi vandamál. Skilningur á bókmenntaverkum og afstaða til þeirra var honum ætíð hugleikið efni og ýmsar smásögur hans virðast öðrum þræði fjalla vísvitað um túlkun- arvandann (og tengist hann þá jafnframt vandanum við að túlka lífið.) Benda má á „Ahyggjur húsbóndans“ og einnig á „Frammi fyrir iögun- um“, smásögu sem líka myndar hluta af 9. kafla Réttarhaldanna þar sem Jósef K. heyrir hana af vörum fangelsisprestsins. Sú saga sem hér verður látin fljóta með heitir hreinlega „Um dæmisögurnar“; má lengi velta vöngum yfir henni og hún getur vísað í fleiri en eina átt. Margir kvarta yfir því að orð spekinganna séu alltaf einungis dæmisögur en ónothæf í daglega lífinu, því eina lífi sem við eigum. Þegar spekingurinn segir: „Farðu yfir um“, þá á hann ekki við að 269
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.