Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 43
Ég var í miklum vanda staddur lögfræðingsins." Ætíð er hætta á að slík vitundarhvörf, vísvitað frelsi frá fyrra lífi, leiði einstaklinginn í flasið á trúarbrögðum, einhvers konar sefandi hugmyndafræði eða aðilum sem reiðubúnir eru að kaupa sálu hans, hugsa fyrir hann. Slík virðast hafa orðið örlög Blocks kaupmanns. Sé þessari túlkun haldið til streitu má ætla að endalok sögunnar gefi til kynna vonleysi slíks lífsuppgjörs: „Eins og hundur!" eru síðustu orð K. eftir að hann er stunginn á hol. „Einn einasti böðull gæti komið í staðinn fyrir dómstólinn", segir hann eitt sinn fyrr í sögunni. Þessi árekstur vitundarinnar og veruleikans birtist einnig í öðrum sögum Kafka. „Að vakna til vitundar“ verður hér að skiljast í fyllstu merkingu þess orðalags. Gregor Samsa vaknar og staða hans gagnvart áður velkunnum raunveruleika er heldur betur breytt. Hann getur ekki framar samræmst starfi sínu eða fjölskyldunni sem hann bjó með í innbyrðis sníkjudýrasambúð. Sveitalæknirinn vaknar líka, vakinn af „villuhljómi næturbjöllunnar": „Eg var í miklum vanda staddur“, segir hann og er það ekki orðum aukið. Hér má einnig sjá uppgjör vitundar- innar við stirðnað líf. Wilhelm Emrich, sem skrifað hefur eina merkustu bókina um Kafka, lítur svo á að hestarnir og hestasveinninn tákni tvö andstæð öfl, hið andlega og hið líkamlega, sem leysast úr læðingi í lækninum á hinu existensíalíska augnabliki sögunnar er hann vaknar af sínu fyrra lífi. Það leiðir af aðstæðum okkar „ógæfusömu tíma“, þar sem öll mannleg gildi eru að vettugi virt, að þessi tvö öfl eru í engum innbyrðis tengslum og bæði stjórnlaus; veraldleg umsvif manna hafa rofnað frá andlegum veruhætti þeirra. Læknirinn er hrifinn burt af ójarðneskum hestum, en jarðneskur hestasveinninn brýtur húsdyrnar og býst til að misþyrma Rósu.15 Ef til vill má líta á ferð læknisins sem einhvers konar tilgangsleit sjálfsvitundarinnar, svipaða þeirri sem Jósef K. heldur í morguninn örlagaríka. Læknirinn finnur hið ógurlega sár sem ekkert fær læknað. Ennfremur er þetta sár í einhverjum tengslum við Rósu, því það er rósrautt — á þýsku er þetta sama orðið („Rosa“/ „rosa“). I sárinu sér hann því tákn um hlekkinn sem tengir hann veröldinni en um leið merki um glötun sína. Hann fær aldrei snúið aftur til Rósu, eða fyrra starfs; hann hefur hlýtt hljómi næturbjöllunnar og úr því verður aldrei bætt. Þessir þankar eru að vísu gróf einföldun á einni flóknustu sögu Kafka, sem túlkuð hefur verið á ótrúlega fjölbreytilegan hátt.16 En þó er ljóst að þessi klofningur eða tvískipting er fyrir hendi í sögunni. — I þessu sambandi minni ég á upphafsorð mín um að köllun sína sem rithöfundur 273
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.