Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 69
Rauðhetta í munnlegri geymd sækjast eftir heldur líf hans. Dauði hans er meira að segja gerður að fyrirmynd: Svo leggst hann niður, augun á oss stara úr hans gini streymir blóðið rauða kveinkar sér aldrei, engra leitar svara augunum lokar, hljóður bíður dauða. (Alfred de Vigny: Dauði úlfsins) Ulfurinn er félagsvera sem lifir í hóp og það er einsemdin og hungrið sem gerir hann grimman. „Enginn úlfur etur upp annan“ og „svengd kennir vargi að sækja bráð“ segja máltækin. En engu að síður er hann og verður villidýr og kjötæta. „Illt er kyn í úlfi hverjum", „úlfur breytir hárum en ei háttum“. „Fá villidýr hafa verið okkur jafnnákomin og jafnhötuð og úlfurinn og því hefur skapast um hann fjöldi máltækja,“ skrifar Estienne Pasquier. Það er tvöfeldni hans og fals sem gera hann svo líkan manninum enda eru þeim síðarnefnda líka eignuð sams konar hamskipti, sbr. hinar algengu sögur af varúlfum, körlum og konum sem á nóttunni breytast í úlfa og leggja af stað í veiðiferð, gleypa þá alla sem á vegi þeirra verða, dýr og menn. Og án þess að fara útí smáatriði í goðsögnum um úlfa má nefna að á vissum dögum ársins hafa menn gjarnan klætt sig í gervi þeirra. Þekktur er Græni úlfurinn í Jumiéges og kjötkveðjuhátíðirnar þar sem úlfsgervið er afar vinsælt og svo algengt að svarta hálfgríman sem notuð er á grímuböllum yfirstéttarinnar heitir á frönsku „loup“. Þessar andstæður og hliðstæður í eðli úlfs og manns ákvarða stöðu hans sem óvinar, jafnvel innri óvinar mannsins, (er ekki oft úlfur í eigin fé?) Um leið sýna þær okkur eins og í spegli miskunnarleysið í mann- legum samskiptum yfirleitt — er ekki maðurinn varga verstur? En fyrir litlu stúlkunni er úlfurinn fyrst og fremst sá „óvinur“ sem lætur hana horfast í augu við sjálfa sig, sitt rétta eðli, hlutverk sitt sem konu. Hann tekur hönd hennar og vísar veginn og hún lætur leiðast, ekki sem fórnarlamb — hún samþykkir, hún er bara fávís — heldur eins og unnusta sem í blindni gengur örlögum sínum á vald og skref fyrir skref uppgötvar hlutskipti sitt í lífinu. Fyrst koma títuprjónarnir, þá kjötkáss- an og loks rúmið. Þessi örlög sem eru mótuð af honum og birtast hér í allri sinni grimmd gera konur að keppinautum, reka þær til að rífa hver aðra í sig og stefna þeim að lokum í gin úlfsins. 299 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.