Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 69
Rauðhetta í munnlegri geymd sækjast eftir heldur líf hans. Dauði hans er meira að segja gerður að fyrirmynd: Svo leggst hann niður, augun á oss stara úr hans gini streymir blóðið rauða kveinkar sér aldrei, engra leitar svara augunum lokar, hljóður bíður dauða. (Alfred de Vigny: Dauði úlfsins) Ulfurinn er félagsvera sem lifir í hóp og það er einsemdin og hungrið sem gerir hann grimman. „Enginn úlfur etur upp annan“ og „svengd kennir vargi að sækja bráð“ segja máltækin. En engu að síður er hann og verður villidýr og kjötæta. „Illt er kyn í úlfi hverjum", „úlfur breytir hárum en ei háttum“. „Fá villidýr hafa verið okkur jafnnákomin og jafnhötuð og úlfurinn og því hefur skapast um hann fjöldi máltækja,“ skrifar Estienne Pasquier. Það er tvöfeldni hans og fals sem gera hann svo líkan manninum enda eru þeim síðarnefnda líka eignuð sams konar hamskipti, sbr. hinar algengu sögur af varúlfum, körlum og konum sem á nóttunni breytast í úlfa og leggja af stað í veiðiferð, gleypa þá alla sem á vegi þeirra verða, dýr og menn. Og án þess að fara útí smáatriði í goðsögnum um úlfa má nefna að á vissum dögum ársins hafa menn gjarnan klætt sig í gervi þeirra. Þekktur er Græni úlfurinn í Jumiéges og kjötkveðjuhátíðirnar þar sem úlfsgervið er afar vinsælt og svo algengt að svarta hálfgríman sem notuð er á grímuböllum yfirstéttarinnar heitir á frönsku „loup“. Þessar andstæður og hliðstæður í eðli úlfs og manns ákvarða stöðu hans sem óvinar, jafnvel innri óvinar mannsins, (er ekki oft úlfur í eigin fé?) Um leið sýna þær okkur eins og í spegli miskunnarleysið í mann- legum samskiptum yfirleitt — er ekki maðurinn varga verstur? En fyrir litlu stúlkunni er úlfurinn fyrst og fremst sá „óvinur“ sem lætur hana horfast í augu við sjálfa sig, sitt rétta eðli, hlutverk sitt sem konu. Hann tekur hönd hennar og vísar veginn og hún lætur leiðast, ekki sem fórnarlamb — hún samþykkir, hún er bara fávís — heldur eins og unnusta sem í blindni gengur örlögum sínum á vald og skref fyrir skref uppgötvar hlutskipti sitt í lífinu. Fyrst koma títuprjónarnir, þá kjötkáss- an og loks rúmið. Þessi örlög sem eru mótuð af honum og birtast hér í allri sinni grimmd gera konur að keppinautum, reka þær til að rífa hver aðra í sig og stefna þeim að lokum í gin úlfsins. 299 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.