Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 74
Tímarit Máls og menningar kynslóða: móður og dóttur, stjúpmóður og stjúpdóttur, ömmu og dótturdóttur, þær gömlu andspænis hinum ungu. Það er athyglisvert að hvert skeið í líkamlegum þroska konunnar einkennist í sögunni af mismunandi lærdómi, verklegri tækni sem verður að tileinka sér stig af stigi og í réttri röð. Saumaskapurinn heyrir kynþroskaskeiðinu til, matartilbúningurinn frjóseminni, þvotturinn barnsfæðingunum. Oll þessi kunnátta og tækni er í hinu hefðbundna bændasamfélagi í höndum kvennanna. Þessi þekking þeirra eða „menn- ingararfur" sem í sögunni er stillt upp andspænis „náttúrunni" (úlfurinn étur hrátt) verður konunum hvatning til að „ráða" sjálfar þessari þróun. Það hlutverk undirstrikar enn frekar hefðbundið sjálfstæði þeirra og vald yfir eigin örlögum. En ef hinar munnlegu sagnir verða skiljanlegar með hliðsjón af lífi bændafólks í byrjun aldarinnar, sem enn er hægt að kynna sér með þjóðháttarannsóknum í þorpunum á landsbyggðinni, þá vaknar sú spurning hvers vegna hin skrifaða saga Perraults hafi notið svo mikilla vinsælda. An þess að gera lítið úr hlutverki úlfsins má segja að áhersla munnlegu sagnanna á hlutverki kvennanna — sem sýnir mikilvægi þeirra í gamla bændasamfélaginu — sé andstæða við sögu Perraults þar sem öll athyglin beinist að því hvernig úlfurinn flekar litlu stúlkuna. Hvað hefur gerst sem veldur því að síðarnefnda gerðin hefur orðið almenningseign frekar en hinar? Hvers vegna varð þessi saga, þegar hún var skráð í lok 17. aldar, allt í einu aðvörun til lítilla stúlkna („Stúlkur mínar, varið ykkur á úlfinum") og hefur sem slík varðveist og dreifst um löndin fram á okkar daga? Munnlegu gerðirnar sem hafa allt annan boðskap („Ömm- ur, varið ykkur á dótturdætrunum") hafa aldrei náð út fyrir garðshliðin í sveitasamfélaginu, þær hafa aldrei komist inn í skólana eða á borð útgefendanna heldur lokast inni í dölunum í Nivernais, Forez, Velay og Dauphiné sem óaðskiljanlegur hluti af samfélagi sem dæmt er til að líða undir lok og virðast ekki eiga neitt erindi við samfélag nútímans. Fyrst má benda á að slík áherslubreyting er ekki neitt einsdæmi. Ein af sögum Perraults, „Prinsessan í svefnskóginum", segir t. d. frá stúlku sem fimmtán ára gömul stingur sig á snældu og sofnar af því. Hún er vakin af kóngssyni sem gerir henni tvö börn og skilur hana svo eftir hjá stjúpmóður sinni sem hefur mikinn áhuga á því að éta barnabörn sín og stjúpdóttur. Nú á tímum virðast allir hafa gleymt síðari þættinum sem þó er mjög fyrirferðarmikill og sagan er látin enda með tilkomu prinsins, sem ekki er einu sinni í samræmi við Perrault. Sömuleiðis mætti spyrja 304
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.