Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 74
Tímarit Máls og menningar kynslóða: móður og dóttur, stjúpmóður og stjúpdóttur, ömmu og dótturdóttur, þær gömlu andspænis hinum ungu. Það er athyglisvert að hvert skeið í líkamlegum þroska konunnar einkennist í sögunni af mismunandi lærdómi, verklegri tækni sem verður að tileinka sér stig af stigi og í réttri röð. Saumaskapurinn heyrir kynþroskaskeiðinu til, matartilbúningurinn frjóseminni, þvotturinn barnsfæðingunum. Oll þessi kunnátta og tækni er í hinu hefðbundna bændasamfélagi í höndum kvennanna. Þessi þekking þeirra eða „menn- ingararfur" sem í sögunni er stillt upp andspænis „náttúrunni" (úlfurinn étur hrátt) verður konunum hvatning til að „ráða" sjálfar þessari þróun. Það hlutverk undirstrikar enn frekar hefðbundið sjálfstæði þeirra og vald yfir eigin örlögum. En ef hinar munnlegu sagnir verða skiljanlegar með hliðsjón af lífi bændafólks í byrjun aldarinnar, sem enn er hægt að kynna sér með þjóðháttarannsóknum í þorpunum á landsbyggðinni, þá vaknar sú spurning hvers vegna hin skrifaða saga Perraults hafi notið svo mikilla vinsælda. An þess að gera lítið úr hlutverki úlfsins má segja að áhersla munnlegu sagnanna á hlutverki kvennanna — sem sýnir mikilvægi þeirra í gamla bændasamfélaginu — sé andstæða við sögu Perraults þar sem öll athyglin beinist að því hvernig úlfurinn flekar litlu stúlkuna. Hvað hefur gerst sem veldur því að síðarnefnda gerðin hefur orðið almenningseign frekar en hinar? Hvers vegna varð þessi saga, þegar hún var skráð í lok 17. aldar, allt í einu aðvörun til lítilla stúlkna („Stúlkur mínar, varið ykkur á úlfinum") og hefur sem slík varðveist og dreifst um löndin fram á okkar daga? Munnlegu gerðirnar sem hafa allt annan boðskap („Ömm- ur, varið ykkur á dótturdætrunum") hafa aldrei náð út fyrir garðshliðin í sveitasamfélaginu, þær hafa aldrei komist inn í skólana eða á borð útgefendanna heldur lokast inni í dölunum í Nivernais, Forez, Velay og Dauphiné sem óaðskiljanlegur hluti af samfélagi sem dæmt er til að líða undir lok og virðast ekki eiga neitt erindi við samfélag nútímans. Fyrst má benda á að slík áherslubreyting er ekki neitt einsdæmi. Ein af sögum Perraults, „Prinsessan í svefnskóginum", segir t. d. frá stúlku sem fimmtán ára gömul stingur sig á snældu og sofnar af því. Hún er vakin af kóngssyni sem gerir henni tvö börn og skilur hana svo eftir hjá stjúpmóður sinni sem hefur mikinn áhuga á því að éta barnabörn sín og stjúpdóttur. Nú á tímum virðast allir hafa gleymt síðari þættinum sem þó er mjög fyrirferðarmikill og sagan er látin enda með tilkomu prinsins, sem ekki er einu sinni í samræmi við Perrault. Sömuleiðis mætti spyrja 304
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.