Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 95
Tákneðlisfrœði og bákmenntir óþægindin. Tökum t. d. Ljóta andarungann þar sem segir í upphafi: „Það var indælt úti á landsbyggðinni“ (+), en litlu seinna er annað hljóð komið í strokkinn: „unginn . . . var svo stór og ljótur“ I Persónum og leikendum er það leit Andra að persónuleika sem hreyfir textann frá skorti á sjálfsvitund í átt til sjálfsvitundar. Tækið sem Andri ætlar sér að nota til að komast þessa leið er þjóðfélagsstaða rithöfundarins. Staða hans er í sjálfu sér ekki frábrugðin því sem gengur og gerist um aðra unga menn sem standa á mótum bernsku og fullorðinsára: Hver er ég? Hvað verður úr mér? Sérstaka athygli vekur hvaða tæki hann velur: Ég er lesinn, þess vegna er ég til. Ferlið gæti vel endað á því að Andri skrifaði fyrstu bók sína og slægi í gegn, og köttur úti í mýri! Þannig gerist það í ævintýrum og afþreying- arbókmenntum: Síðan eignaðist hann kóngsdótturina og hálft ríkið; svo náði hún að lokum í lækninn. En Andri getur ekki umsvifalaust orðið rithöfundur vegna áður nefndra hindrana sem allar stafa af vöntun: Hann vantar réttu ömmuna, innblástur- inn, penna og blokk, leiksvið. Þemagreining og ferlisgreining af þessu tagi hefur þróast í ritum formgerðarsinna í framhaldi af kenningum A. J. Greimas í Sémantique structurale. Formgerðarstefnan hefur verið gagnrýnd fyrir að vera of stöð, of þröngsýn, þar sem hún lítur á texta aðeins sem hreyfingu milli and- stæðna. Menn hafa spurt hvort ekki sé hægt að komast út úr þeim básum sem andstæðutvenndirnar marka? Geta persónur ekki þróast þannig að þær komist út úr því kerfi sem bindur þær? Tákneðlisfræðin hefur aukið tveimur stöðum við líkanið af ferli texta.3 Gildar ástæður liggja til að bæta þessu við líkanið. Aðeins fáir textar sýna einræða hreyfingu milli tveggja skauta andstæðutvenndar: (+) — tæki — (+) — vöntun — (+) o. s. frv. Það gerist eitthvað fleira á leiðinni. Meðal annars gerist það í fjöldamörgum bókmenntatextum að aðalpersónan er í þann veginn að glatast í leit sinni að hnossinu. Þessvegna bætum við einni stöðu í líkanið: dauðanum (+), en þar sem það gerist í fæstum textum að persónan deyr í raun og veru, látum við línuna vera punktalínu til þess að tákna að sá möguleiki er fyrir hendi að ferlið endi í dauða. A sama hátt er það furðu 325
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.