Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 95
Tákneðlisfrœði og bákmenntir óþægindin. Tökum t. d. Ljóta andarungann þar sem segir í upphafi: „Það var indælt úti á landsbyggðinni“ (+), en litlu seinna er annað hljóð komið í strokkinn: „unginn . . . var svo stór og ljótur“ I Persónum og leikendum er það leit Andra að persónuleika sem hreyfir textann frá skorti á sjálfsvitund í átt til sjálfsvitundar. Tækið sem Andri ætlar sér að nota til að komast þessa leið er þjóðfélagsstaða rithöfundarins. Staða hans er í sjálfu sér ekki frábrugðin því sem gengur og gerist um aðra unga menn sem standa á mótum bernsku og fullorðinsára: Hver er ég? Hvað verður úr mér? Sérstaka athygli vekur hvaða tæki hann velur: Ég er lesinn, þess vegna er ég til. Ferlið gæti vel endað á því að Andri skrifaði fyrstu bók sína og slægi í gegn, og köttur úti í mýri! Þannig gerist það í ævintýrum og afþreying- arbókmenntum: Síðan eignaðist hann kóngsdótturina og hálft ríkið; svo náði hún að lokum í lækninn. En Andri getur ekki umsvifalaust orðið rithöfundur vegna áður nefndra hindrana sem allar stafa af vöntun: Hann vantar réttu ömmuna, innblástur- inn, penna og blokk, leiksvið. Þemagreining og ferlisgreining af þessu tagi hefur þróast í ritum formgerðarsinna í framhaldi af kenningum A. J. Greimas í Sémantique structurale. Formgerðarstefnan hefur verið gagnrýnd fyrir að vera of stöð, of þröngsýn, þar sem hún lítur á texta aðeins sem hreyfingu milli and- stæðna. Menn hafa spurt hvort ekki sé hægt að komast út úr þeim básum sem andstæðutvenndirnar marka? Geta persónur ekki þróast þannig að þær komist út úr því kerfi sem bindur þær? Tákneðlisfræðin hefur aukið tveimur stöðum við líkanið af ferli texta.3 Gildar ástæður liggja til að bæta þessu við líkanið. Aðeins fáir textar sýna einræða hreyfingu milli tveggja skauta andstæðutvenndar: (+) — tæki — (+) — vöntun — (+) o. s. frv. Það gerist eitthvað fleira á leiðinni. Meðal annars gerist það í fjöldamörgum bókmenntatextum að aðalpersónan er í þann veginn að glatast í leit sinni að hnossinu. Þessvegna bætum við einni stöðu í líkanið: dauðanum (+), en þar sem það gerist í fæstum textum að persónan deyr í raun og veru, látum við línuna vera punktalínu til þess að tákna að sá möguleiki er fyrir hendi að ferlið endi í dauða. A sama hátt er það furðu 325
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.