Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 100
Tímarit Máls og menningar eitthvað er sagt, andstætt yrðingu, sem er ’það’ sem sagt er. Þetta er alls ekki svo einfalt. Orðræðan er einnig það sem sagt er, en lítur það frá öðrum sjónarhóli en við sjáum hina augljósu merkingu setningarinnar. Tökum yrðinguna ’ég lýg’ sem dæmi. Við sjáum að gerandi orðræðunnar skiptist a. m. k. í tvennt: (1) þann sem nú segir satt, þegar hann segist ljúga, og (2) þann sem yfirleitt lýgur. Eiginlega er um hvorugan hægt að segja hvort hann lýgur eða segir satt. Yrðingin er þess vegna: ég lýg, en orðræðan: ég lýg/ég segi satt. Greining orðræðu fæst við hver segi hvað í texta. Við gerum ráð fyrir þremur persónum hið minnsta, sem tala, eða e. t. v. er betra að segja að talað sé frá þremur stöðum (sbr. ’sjónarhorn’): höfundur, sögumaður, persóna. Fjórði aðili getur einnig verið nálægur, auk hinna þriggja: lesandi. Allir höfundar eiga nefnilega eins konar samtal við hugsanleg viðbrögð lesand- ans, þó að það komi ekki alltaf eins skýrt í ljós og í Lilju eftir Halldór Laxness: „Eg gef manninum þetta nafn einúngis til þess að menn taki eftir sögunni og hugsi með sér: nei þetta hlýtur að vera skemtileg saga.“ (I fáum dráttum, bls. 58; sbr. t. d. einnig I sama klefa eftir Jakobínu Sigurð- ardóttur). Það er nærvera sögumanns sem gerir texta að skáldsögn.7 Halldór Laxness segir um þennan sögumann: Leingi hefur sú spurning strítt á þann sem hér heldur á penna, hversu farið skuli með mann nokkurn sem við skulum kalla Plús Ex. Hver er Plús Ex? Það er sú boðflenna med aungu nafni og óglöggu vegabréfi sem ævinlega er viðstödd líkt og gluggagægir hvar sem gripið er ofaní skáldsögu. Þessi herra er aldrei svo smáþægur að setjast aftastur í persónuröðinni, heldur sættir sig ekki við annað en öndvegi nær miðju frásagnarinnar, jafnvel í sögu þar sem höfundur gerir sér þó alt far um að samsama ekki sjálfan sig sögumanninum. (Upphaf mannúðarstefnu, bls. 73.). Sumir álíta að sögumaður þurfi að vera sýnilegur í texta til að gegna einhverju hlutverki. T. d. er sögumaður það í tilvitnuninni í Lilju hér að framan: „Ég gaf manninum . . .“. Hér er ’ég’ bæði sögumaður og persóna í sögunni, og sjálfsagt álíta einhverjir að þetta ’ég’ sé einnig höfundurinn sjálfur af því að persónan hefur ekkert nafn og á þar að auki ýmislegt sameiginlegt með höfundi. I tákneðlisfræðinni er því haldið fram að höfundur, sögumaður, persóna og lesandi séu alltaf virk í öllum skáldsögum, og að þau séu aldrei eitt og hið sama, þó að þau skarist. Orðræðugreiningin leitar að mismun þessara þátta textans: 330
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.