Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 100
Tímarit Máls og menningar eitthvað er sagt, andstætt yrðingu, sem er ’það’ sem sagt er. Þetta er alls ekki svo einfalt. Orðræðan er einnig það sem sagt er, en lítur það frá öðrum sjónarhóli en við sjáum hina augljósu merkingu setningarinnar. Tökum yrðinguna ’ég lýg’ sem dæmi. Við sjáum að gerandi orðræðunnar skiptist a. m. k. í tvennt: (1) þann sem nú segir satt, þegar hann segist ljúga, og (2) þann sem yfirleitt lýgur. Eiginlega er um hvorugan hægt að segja hvort hann lýgur eða segir satt. Yrðingin er þess vegna: ég lýg, en orðræðan: ég lýg/ég segi satt. Greining orðræðu fæst við hver segi hvað í texta. Við gerum ráð fyrir þremur persónum hið minnsta, sem tala, eða e. t. v. er betra að segja að talað sé frá þremur stöðum (sbr. ’sjónarhorn’): höfundur, sögumaður, persóna. Fjórði aðili getur einnig verið nálægur, auk hinna þriggja: lesandi. Allir höfundar eiga nefnilega eins konar samtal við hugsanleg viðbrögð lesand- ans, þó að það komi ekki alltaf eins skýrt í ljós og í Lilju eftir Halldór Laxness: „Eg gef manninum þetta nafn einúngis til þess að menn taki eftir sögunni og hugsi með sér: nei þetta hlýtur að vera skemtileg saga.“ (I fáum dráttum, bls. 58; sbr. t. d. einnig I sama klefa eftir Jakobínu Sigurð- ardóttur). Það er nærvera sögumanns sem gerir texta að skáldsögn.7 Halldór Laxness segir um þennan sögumann: Leingi hefur sú spurning strítt á þann sem hér heldur á penna, hversu farið skuli með mann nokkurn sem við skulum kalla Plús Ex. Hver er Plús Ex? Það er sú boðflenna med aungu nafni og óglöggu vegabréfi sem ævinlega er viðstödd líkt og gluggagægir hvar sem gripið er ofaní skáldsögu. Þessi herra er aldrei svo smáþægur að setjast aftastur í persónuröðinni, heldur sættir sig ekki við annað en öndvegi nær miðju frásagnarinnar, jafnvel í sögu þar sem höfundur gerir sér þó alt far um að samsama ekki sjálfan sig sögumanninum. (Upphaf mannúðarstefnu, bls. 73.). Sumir álíta að sögumaður þurfi að vera sýnilegur í texta til að gegna einhverju hlutverki. T. d. er sögumaður það í tilvitnuninni í Lilju hér að framan: „Ég gaf manninum . . .“. Hér er ’ég’ bæði sögumaður og persóna í sögunni, og sjálfsagt álíta einhverjir að þetta ’ég’ sé einnig höfundurinn sjálfur af því að persónan hefur ekkert nafn og á þar að auki ýmislegt sameiginlegt með höfundi. I tákneðlisfræðinni er því haldið fram að höfundur, sögumaður, persóna og lesandi séu alltaf virk í öllum skáldsögum, og að þau séu aldrei eitt og hið sama, þó að þau skarist. Orðræðugreiningin leitar að mismun þessara þátta textans: 330
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.