Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 104
Tímarit Máls og menningar sem veldur því að höfundargervið er sem sniðið handa honum. Sú nið- urstaða að skáldskapurinn skrifi gerandann sem einstakling sýnir einmitt að höfundar eru menn sem hafa einkar mikinn áhuga á að velta þessum gerandi einstaklingi fyrir sér. Samantekt Tákneðlisfræði er samruni málvísinda (Saussure), textavísinda (formgerðarstefna/Roman Jakobson) og sálgreiningar (Freud/Lacan). Tákneðlisfræðin gerir táknið að grundvallarhugtaki og málið að aðalviðfangsefni í mannvísindum. Tákneðlisfræðileg textagreining spannar ferns konar greiningu: þema- greiningu, ferlisgreiningu, orðræðugreiningu og greiningu textasamhengis. Þessar greiningar eru ekki reikningsdæmi sem hægt er að gera upp heldur verður að lesa þær sem tákn af sviði sálgreiningarinnar: þemu eru lesin sem tákn um þá hluti sem löngun gerandans beinist að ferli er lesið sem tákn um formgerð gerandans orðræðan er lesin sem tákn um staðsetningu gerandans textasamhengið er lesið sem tákn um skilyrðin fyrir valkostum gerandans. Svavar Sigmundsson þýddi Skýringargreinar 1) Munurinn á táknfræði (semiologi) og tákneðlisfræði (semiotik): táknfræðin varð til, eins og Saussure hafði sagt fyrir, og tengdist einkum svokallaðri glossematik í málvísindum (Louis Hjelmslev). Síðan dró kraft úr henni og hún efldist fyrst að nýju í lok sjöunda áratugarins sem afsprengi formgerðarstefnu, málvísinda og sálgreiningar undir nafninu tákneðlis- fræði. Þessum hugtökum hefur ekki alltaf verið haldið skýrt aðgreindum, t. d. segir Terence Hawkes að ’semiotics’ sé einkum notað í enskumælandi heimi en ’semiologi’ annars staðar í Evrópu. 2) Líkanið skýrir sig e. t. v. ekki sjálft. A. J. Greimas hefur þróað það í ritunum Sémantique structurale og Du sens. Það grundvallast á því að hægt er að skipa inntaki texta í andstæður. Hægt er að lesa texta þannig að þeir fjalli um slíkar andstæðutvenndir, t. d. um sambandið milli lífs og dauða, náttúru og menningar, kvenleika og karlmennsku. En líkanið getur jafn- framt lýst ferli texta. Fyrirætlun aðalpersónu er ævinlega í því fólgin að komast burt frá neikvæðu skauti í átt til hins jákvæða. Atburðarásin á yfirborði textans getur reyndar hreyfst í gagnstæða átt, í átt til þess 334
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.