Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar sem veldur því að höfundargervið er sem sniðið handa honum. Sú nið- urstaða að skáldskapurinn skrifi gerandann sem einstakling sýnir einmitt að höfundar eru menn sem hafa einkar mikinn áhuga á að velta þessum gerandi einstaklingi fyrir sér. Samantekt Tákneðlisfræði er samruni málvísinda (Saussure), textavísinda (formgerðarstefna/Roman Jakobson) og sálgreiningar (Freud/Lacan). Tákneðlisfræðin gerir táknið að grundvallarhugtaki og málið að aðalviðfangsefni í mannvísindum. Tákneðlisfræðileg textagreining spannar ferns konar greiningu: þema- greiningu, ferlisgreiningu, orðræðugreiningu og greiningu textasamhengis. Þessar greiningar eru ekki reikningsdæmi sem hægt er að gera upp heldur verður að lesa þær sem tákn af sviði sálgreiningarinnar: þemu eru lesin sem tákn um þá hluti sem löngun gerandans beinist að ferli er lesið sem tákn um formgerð gerandans orðræðan er lesin sem tákn um staðsetningu gerandans textasamhengið er lesið sem tákn um skilyrðin fyrir valkostum gerandans. Svavar Sigmundsson þýddi Skýringargreinar 1) Munurinn á táknfræði (semiologi) og tákneðlisfræði (semiotik): táknfræðin varð til, eins og Saussure hafði sagt fyrir, og tengdist einkum svokallaðri glossematik í málvísindum (Louis Hjelmslev). Síðan dró kraft úr henni og hún efldist fyrst að nýju í lok sjöunda áratugarins sem afsprengi formgerðarstefnu, málvísinda og sálgreiningar undir nafninu tákneðlis- fræði. Þessum hugtökum hefur ekki alltaf verið haldið skýrt aðgreindum, t. d. segir Terence Hawkes að ’semiotics’ sé einkum notað í enskumælandi heimi en ’semiologi’ annars staðar í Evrópu. 2) Líkanið skýrir sig e. t. v. ekki sjálft. A. J. Greimas hefur þróað það í ritunum Sémantique structurale og Du sens. Það grundvallast á því að hægt er að skipa inntaki texta í andstæður. Hægt er að lesa texta þannig að þeir fjalli um slíkar andstæðutvenndir, t. d. um sambandið milli lífs og dauða, náttúru og menningar, kvenleika og karlmennsku. En líkanið getur jafn- framt lýst ferli texta. Fyrirætlun aðalpersónu er ævinlega í því fólgin að komast burt frá neikvæðu skauti í átt til hins jákvæða. Atburðarásin á yfirborði textans getur reyndar hreyfst í gagnstæða átt, í átt til þess 334
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.