Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 109
Frelsisleit Dóru er hér lýst sem skilgetnu afkvæmi þeirrar neyslu- og eignahyggju sem einkennt hefur samlíf hjónanna. Leit þeirra að jafnvægi felst í deilum um millimetrajafnvægi þar sem mælt er í megind en ekki eigind. Upp- reisn Dóru gegn merkingarlausu lífi nemur staðar við yfirborðið og leiðar- Ijós hennar í baráttunni, bókin Kona, þekktu kroppinn þinn, vísar til þessarar yfirborðsmennsku frelsisbaráttunnar. Guðbergur er hér óspar á skeytin í garð borgaralegs femínisma þó svo sá femínismi kenni sig við róttækni. margar athugasemdir koma hér óþægi- lega við íslenska þjóðmálaumræðu liðinna ára, sbr. þá hyggju að bendla forsetakosningar við frelsisbaráttu kvenna. „Byltingin sigraði á Bessastöð- um og mun breiðast út um allan heim,“ segir Dóra, því „þjóðarlíkaminn er orð- inn að konulíkama.“ (103) Þegar líður á söguna verður ráf mannsins að e. k. ferðalagi um íslenskt þjóðfélag. Hér er alþýða manna persónugerð í Jóunum tveimur sem raunar eru jafn ráðvilltir og maðurinn sjálfur. Þeir sitja á eilífu helgarsumbli og „íhuga eðli málsins" í samræðum sem eru mestmegnis bull enda bítur hver hugsun í skottið á sér. Pólitískar vanga- veltur þeirra snúast eingöngu um verð- bólguna og lífdaga ríkisstjórnarinnar á máli sem er skoplegt bergmál af froðu- snakki dagblaðanna. — Þótt Jóarnir séu af öðru sauðahúsi en maðurinn þá eiga þeir þó eitt sammerkt: Þeir hafa gefist upp á að taka ábyrgð á eigin lífi og reyna að skilja líf sitt heldur bíða þeir allir eftir betri tímum. Sem sannir verkamenn bíða Jóarnir auðvitað eftir byltingunni en það má einu gegna hvað hún heitir. Bylting dagsins á þeim bænum er ör- tölvubyltingin. Umsagnir um bœkur Maðurinn, einn og firrtur öðrum mönnum, án yfirsýnar eða skilnings á lífi sínu, það er sígilt viðfangsefni mó- dernismans. En sagnheimur Guðbergs hverfist ekki um sjálfan sig hversu svört sem heimssýn hans kann að virðast. Hann ætlar mönnum ekki að kveða sig í sátt við eymdina. Þetta sést skýrast í þætti móðurinnar og Gunna. Bæði eiga þau það sammerkt að vísa sjálfsvorkunn mannsins á bug, hæðast að þráhyggju hans og kalla hann til ábyrgðar. Ekki síst er vert að hugleiða orð móðurinnar í því sambandi. Þegar sonur hennar segir að sig langi til að eiga heimili, konu og börn þá svarar hún: „Víst viltu eiga börn . . . Þú talar eins og bóndi á miðöldum." (119) Með dæmi- sögu sinni minnir hún á að við spurn- ingum ástarinnar — elskarðu eða elsk- arðu ekki? — sé ekkert endanlegt og óyggjandi svar til. En lærist mönnum að lifa með óvissunni þá lærist þeim líka að hefja sig yfir örvæntinguna og þá fyrst geti þeir farið að glíma við veruleika sinn. Hún talar hins vegar máli þeirrar vináttu sem hvorki þekkir eignarrétt eða eignagleði. — I þætti móðurinnar og Gunna kemst lesandinn líklega næst því að höndla viðhorf höfundarins til þess lífs sem hann lýsir og raunar þykir mér Guðbergur tala hér beinna til lesandans en hann hefur gert í fyrri sögum sínum. Krafan um að takast á við líf sitt á þann hátt sem hér hefur verið lýst, er fyrst og fremst tilfinningalegs og sið- ferðilegs eðlis. Höfundurinn fjallar ekki um efnivið sinn á sögulegan hátt og vísun til sögulegs veruleika íslendinga er hér minni og fjarlægari en í sögunum af Tanga, Það sefur í djúpinu og Það rís úr djúpinu. Svo eindregin er lýsing hans á lágkúru pólitískrar umræðu og dægur- baráttu að nærri lætur að hann hafni því 339
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.