Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 109
Frelsisleit Dóru er hér lýst sem skilgetnu afkvæmi þeirrar neyslu- og eignahyggju sem einkennt hefur samlíf hjónanna. Leit þeirra að jafnvægi felst í deilum um millimetrajafnvægi þar sem mælt er í megind en ekki eigind. Upp- reisn Dóru gegn merkingarlausu lífi nemur staðar við yfirborðið og leiðar- Ijós hennar í baráttunni, bókin Kona, þekktu kroppinn þinn, vísar til þessarar yfirborðsmennsku frelsisbaráttunnar. Guðbergur er hér óspar á skeytin í garð borgaralegs femínisma þó svo sá femínismi kenni sig við róttækni. margar athugasemdir koma hér óþægi- lega við íslenska þjóðmálaumræðu liðinna ára, sbr. þá hyggju að bendla forsetakosningar við frelsisbaráttu kvenna. „Byltingin sigraði á Bessastöð- um og mun breiðast út um allan heim,“ segir Dóra, því „þjóðarlíkaminn er orð- inn að konulíkama.“ (103) Þegar líður á söguna verður ráf mannsins að e. k. ferðalagi um íslenskt þjóðfélag. Hér er alþýða manna persónugerð í Jóunum tveimur sem raunar eru jafn ráðvilltir og maðurinn sjálfur. Þeir sitja á eilífu helgarsumbli og „íhuga eðli málsins" í samræðum sem eru mestmegnis bull enda bítur hver hugsun í skottið á sér. Pólitískar vanga- veltur þeirra snúast eingöngu um verð- bólguna og lífdaga ríkisstjórnarinnar á máli sem er skoplegt bergmál af froðu- snakki dagblaðanna. — Þótt Jóarnir séu af öðru sauðahúsi en maðurinn þá eiga þeir þó eitt sammerkt: Þeir hafa gefist upp á að taka ábyrgð á eigin lífi og reyna að skilja líf sitt heldur bíða þeir allir eftir betri tímum. Sem sannir verkamenn bíða Jóarnir auðvitað eftir byltingunni en það má einu gegna hvað hún heitir. Bylting dagsins á þeim bænum er ör- tölvubyltingin. Umsagnir um bœkur Maðurinn, einn og firrtur öðrum mönnum, án yfirsýnar eða skilnings á lífi sínu, það er sígilt viðfangsefni mó- dernismans. En sagnheimur Guðbergs hverfist ekki um sjálfan sig hversu svört sem heimssýn hans kann að virðast. Hann ætlar mönnum ekki að kveða sig í sátt við eymdina. Þetta sést skýrast í þætti móðurinnar og Gunna. Bæði eiga þau það sammerkt að vísa sjálfsvorkunn mannsins á bug, hæðast að þráhyggju hans og kalla hann til ábyrgðar. Ekki síst er vert að hugleiða orð móðurinnar í því sambandi. Þegar sonur hennar segir að sig langi til að eiga heimili, konu og börn þá svarar hún: „Víst viltu eiga börn . . . Þú talar eins og bóndi á miðöldum." (119) Með dæmi- sögu sinni minnir hún á að við spurn- ingum ástarinnar — elskarðu eða elsk- arðu ekki? — sé ekkert endanlegt og óyggjandi svar til. En lærist mönnum að lifa með óvissunni þá lærist þeim líka að hefja sig yfir örvæntinguna og þá fyrst geti þeir farið að glíma við veruleika sinn. Hún talar hins vegar máli þeirrar vináttu sem hvorki þekkir eignarrétt eða eignagleði. — I þætti móðurinnar og Gunna kemst lesandinn líklega næst því að höndla viðhorf höfundarins til þess lífs sem hann lýsir og raunar þykir mér Guðbergur tala hér beinna til lesandans en hann hefur gert í fyrri sögum sínum. Krafan um að takast á við líf sitt á þann hátt sem hér hefur verið lýst, er fyrst og fremst tilfinningalegs og sið- ferðilegs eðlis. Höfundurinn fjallar ekki um efnivið sinn á sögulegan hátt og vísun til sögulegs veruleika íslendinga er hér minni og fjarlægari en í sögunum af Tanga, Það sefur í djúpinu og Það rís úr djúpinu. Svo eindregin er lýsing hans á lágkúru pólitískrar umræðu og dægur- baráttu að nærri lætur að hann hafni því 339
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.