Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 112
Tímarit Máls og menningar bókarinnar gætir mikils ósamræmis í myndmáli þessara ljóða, þau eru ofhlað- in myndum úr ólíkum áttum; og orsaka- samhengi þeirra er ekki alltaf ljóst. I „Svartur hestur í myrkrinu" eru tár hestsins fyrst myndhverfð sem hnífs- oddar, en síðan líkt við heitt blóð, augu hans vilja vera vopn þjóðarinnar, en geta það ekki vegna þess að enginn situr hann lengur. Hann hleypur svo hófatak hans skellur á veginn, en í næsta erindi hefur „ég“ ljóðsins náð honum án þess að fara hraðar en að ganga. I þessu ljóði er hesturinn persónugerður sem maður, því að hann syngur í beinni ræðu, en slíka mynd af syngjandi hesti hljóta menn fremur að sjá fyrir sér sem skrípa- mynd en mynd af sorg. Þá er óljóst sambandið milli eitursins sem vætt er í veg hestsins og er svo fyrirferðamikið í bæði „Svartur hestur í myrkrinu" og tveimur „Hún“- ljóðanna, og netsins sem gleymskan er sögð hafa ofið í vit- und þjóðarinnar í einu „Hún“-ljóðanna. Reyndar kemur heldur hvergi fram úr hverju netið er búið til eða hvað í það er veitt. Frelsun hestsins í síðasta ljóði bók- arinnar virðist alveg óháð eitrinu, hún verður einfaldlega og fyrirvaralaust þeg- ar sterkar hendur og fimar slíta þetta net. Ef hesturinn er tákn, hlýtur heiðin sem þjóðin að lokum mætir honum við, að vera það líka. En fyrir hvað? Mynd af landi sem stefnir í heiði er ekki hægt að koma saman, og þess vegna missir tákn- ræn skírskotun hennar marks. I íslenskum bókmenntum er komin ákveðin hefð á ljóð sem fjalla um landið og frelsi þess. I þessum ljóðum er landið á leið til glötunar, en einn fagran dag mun frelsið ríkja á ný. Það hefur með öðrum orðum myndast klisja sem vill eins og óvart slæðast með í ljóðum um landið, ófrelsi þess og von. Þessi hefð hefur mótast af karlmönnum, reynslu þeirra og vitund, sem er á margan hátt andstæð reynslu og vitund kvenna. Það er í þessu sambandi freistandi að vitna til orða Svövu Jakobsdóttur í greininni „Reynsla og raunveruleiki“ (í Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðardóttur, Reykjavík 1980), þar sem hún segir um vandamál kvenrithöfundar gagnvart hefð: Sú gata skáldskaparhefðar sem hún gengur er margtroðin og lögð af karlmönnum. Kvenrithöf- undur á það alltaf á hættu að láta blekkjast til fylgilags við snjöll tákn og fagrar líkingar sem eiga upptök sín í allt öðru viðhorfi til yrkisefnisins en hún hefur, og leiða til skilnings sem kvenrithöf- undurinn hefur — þegar allt kem- ur til alls — einungis tileinkað sér en ekki reynt. (Bls. 224) I ljóðunum um svarta hestinn fetar Nína vissulega ekki þá margtroðnu slóð hefðarinnar að yrkja um landið sem móður, konu og meyju, en samt er eins og myndmál þeirra sé henni ekki eigin- legt, sé tileinkað en ekki reynt. I síðasta ljóðinu, sem lesa má sem eins konar niðurstöðu bókarinnar, verður samruni konu og þjóðar, þegar hesturinn „þeysir. . . með hana/inn í daginn/inn í bláan — bjartan daginn“, þar sem persónufornafnið „hana“ getur vísað hvort sem er til konunnar eða þjóðarinn- ar í línunum á undan. Þessi tengsl milli vanlíðunar konunnar og ástands lands- ins (í mynd hestsins) eru ekki sann- færandi. Óttinn sem flest önnur ljóð bókarinnar lýsa svo vel, beinist nefnilega ekki að áþreifanlegum ytri aðstæðum, eins og t. a. m. hernámi lands eða ófrelsi s 342
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.