Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 112
Tímarit Máls og menningar bókarinnar gætir mikils ósamræmis í myndmáli þessara ljóða, þau eru ofhlað- in myndum úr ólíkum áttum; og orsaka- samhengi þeirra er ekki alltaf ljóst. I „Svartur hestur í myrkrinu" eru tár hestsins fyrst myndhverfð sem hnífs- oddar, en síðan líkt við heitt blóð, augu hans vilja vera vopn þjóðarinnar, en geta það ekki vegna þess að enginn situr hann lengur. Hann hleypur svo hófatak hans skellur á veginn, en í næsta erindi hefur „ég“ ljóðsins náð honum án þess að fara hraðar en að ganga. I þessu ljóði er hesturinn persónugerður sem maður, því að hann syngur í beinni ræðu, en slíka mynd af syngjandi hesti hljóta menn fremur að sjá fyrir sér sem skrípa- mynd en mynd af sorg. Þá er óljóst sambandið milli eitursins sem vætt er í veg hestsins og er svo fyrirferðamikið í bæði „Svartur hestur í myrkrinu" og tveimur „Hún“- ljóðanna, og netsins sem gleymskan er sögð hafa ofið í vit- und þjóðarinnar í einu „Hún“-ljóðanna. Reyndar kemur heldur hvergi fram úr hverju netið er búið til eða hvað í það er veitt. Frelsun hestsins í síðasta ljóði bók- arinnar virðist alveg óháð eitrinu, hún verður einfaldlega og fyrirvaralaust þeg- ar sterkar hendur og fimar slíta þetta net. Ef hesturinn er tákn, hlýtur heiðin sem þjóðin að lokum mætir honum við, að vera það líka. En fyrir hvað? Mynd af landi sem stefnir í heiði er ekki hægt að koma saman, og þess vegna missir tákn- ræn skírskotun hennar marks. I íslenskum bókmenntum er komin ákveðin hefð á ljóð sem fjalla um landið og frelsi þess. I þessum ljóðum er landið á leið til glötunar, en einn fagran dag mun frelsið ríkja á ný. Það hefur með öðrum orðum myndast klisja sem vill eins og óvart slæðast með í ljóðum um landið, ófrelsi þess og von. Þessi hefð hefur mótast af karlmönnum, reynslu þeirra og vitund, sem er á margan hátt andstæð reynslu og vitund kvenna. Það er í þessu sambandi freistandi að vitna til orða Svövu Jakobsdóttur í greininni „Reynsla og raunveruleiki“ (í Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðardóttur, Reykjavík 1980), þar sem hún segir um vandamál kvenrithöfundar gagnvart hefð: Sú gata skáldskaparhefðar sem hún gengur er margtroðin og lögð af karlmönnum. Kvenrithöf- undur á það alltaf á hættu að láta blekkjast til fylgilags við snjöll tákn og fagrar líkingar sem eiga upptök sín í allt öðru viðhorfi til yrkisefnisins en hún hefur, og leiða til skilnings sem kvenrithöf- undurinn hefur — þegar allt kem- ur til alls — einungis tileinkað sér en ekki reynt. (Bls. 224) I ljóðunum um svarta hestinn fetar Nína vissulega ekki þá margtroðnu slóð hefðarinnar að yrkja um landið sem móður, konu og meyju, en samt er eins og myndmál þeirra sé henni ekki eigin- legt, sé tileinkað en ekki reynt. I síðasta ljóðinu, sem lesa má sem eins konar niðurstöðu bókarinnar, verður samruni konu og þjóðar, þegar hesturinn „þeysir. . . með hana/inn í daginn/inn í bláan — bjartan daginn“, þar sem persónufornafnið „hana“ getur vísað hvort sem er til konunnar eða þjóðarinn- ar í línunum á undan. Þessi tengsl milli vanlíðunar konunnar og ástands lands- ins (í mynd hestsins) eru ekki sann- færandi. Óttinn sem flest önnur ljóð bókarinnar lýsa svo vel, beinist nefnilega ekki að áþreifanlegum ytri aðstæðum, eins og t. a. m. hernámi lands eða ófrelsi s 342
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.