Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 112
Tímarit Máls og menningar bókarinnar gætir mikils ósamræmis í myndmáli þessara ljóða, þau eru ofhlað- in myndum úr ólíkum áttum; og orsaka- samhengi þeirra er ekki alltaf ljóst. I „Svartur hestur í myrkrinu" eru tár hestsins fyrst myndhverfð sem hnífs- oddar, en síðan líkt við heitt blóð, augu hans vilja vera vopn þjóðarinnar, en geta það ekki vegna þess að enginn situr hann lengur. Hann hleypur svo hófatak hans skellur á veginn, en í næsta erindi hefur „ég“ ljóðsins náð honum án þess að fara hraðar en að ganga. I þessu ljóði er hesturinn persónugerður sem maður, því að hann syngur í beinni ræðu, en slíka mynd af syngjandi hesti hljóta menn fremur að sjá fyrir sér sem skrípa- mynd en mynd af sorg. Þá er óljóst sambandið milli eitursins sem vætt er í veg hestsins og er svo fyrirferðamikið í bæði „Svartur hestur í myrkrinu" og tveimur „Hún“- ljóðanna, og netsins sem gleymskan er sögð hafa ofið í vit- und þjóðarinnar í einu „Hún“-ljóðanna. Reyndar kemur heldur hvergi fram úr hverju netið er búið til eða hvað í það er veitt. Frelsun hestsins í síðasta ljóði bók- arinnar virðist alveg óháð eitrinu, hún verður einfaldlega og fyrirvaralaust þeg- ar sterkar hendur og fimar slíta þetta net. Ef hesturinn er tákn, hlýtur heiðin sem þjóðin að lokum mætir honum við, að vera það líka. En fyrir hvað? Mynd af landi sem stefnir í heiði er ekki hægt að koma saman, og þess vegna missir tákn- ræn skírskotun hennar marks. I íslenskum bókmenntum er komin ákveðin hefð á ljóð sem fjalla um landið og frelsi þess. I þessum ljóðum er landið á leið til glötunar, en einn fagran dag mun frelsið ríkja á ný. Það hefur með öðrum orðum myndast klisja sem vill eins og óvart slæðast með í ljóðum um landið, ófrelsi þess og von. Þessi hefð hefur mótast af karlmönnum, reynslu þeirra og vitund, sem er á margan hátt andstæð reynslu og vitund kvenna. Það er í þessu sambandi freistandi að vitna til orða Svövu Jakobsdóttur í greininni „Reynsla og raunveruleiki“ (í Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðardóttur, Reykjavík 1980), þar sem hún segir um vandamál kvenrithöfundar gagnvart hefð: Sú gata skáldskaparhefðar sem hún gengur er margtroðin og lögð af karlmönnum. Kvenrithöf- undur á það alltaf á hættu að láta blekkjast til fylgilags við snjöll tákn og fagrar líkingar sem eiga upptök sín í allt öðru viðhorfi til yrkisefnisins en hún hefur, og leiða til skilnings sem kvenrithöf- undurinn hefur — þegar allt kem- ur til alls — einungis tileinkað sér en ekki reynt. (Bls. 224) I ljóðunum um svarta hestinn fetar Nína vissulega ekki þá margtroðnu slóð hefðarinnar að yrkja um landið sem móður, konu og meyju, en samt er eins og myndmál þeirra sé henni ekki eigin- legt, sé tileinkað en ekki reynt. I síðasta ljóðinu, sem lesa má sem eins konar niðurstöðu bókarinnar, verður samruni konu og þjóðar, þegar hesturinn „þeysir. . . með hana/inn í daginn/inn í bláan — bjartan daginn“, þar sem persónufornafnið „hana“ getur vísað hvort sem er til konunnar eða þjóðarinn- ar í línunum á undan. Þessi tengsl milli vanlíðunar konunnar og ástands lands- ins (í mynd hestsins) eru ekki sann- færandi. Óttinn sem flest önnur ljóð bókarinnar lýsa svo vel, beinist nefnilega ekki að áþreifanlegum ytri aðstæðum, eins og t. a. m. hernámi lands eða ófrelsi s 342
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.