Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 8
Tímarit Máls og menningar hann kemur fram með þessi: „Sá skilningur eldri fræðimanna að völvan flytji spá sína að beiðni Oðins frammi fyrir goðum og mönnum er rökréttur og í góðu samnemi við textann í heild. “ (386-leturbr. mín, gs) Þessi röksemdafærsla minnir á „af því bara“ ástæður barna auk þess sem „heildartextinn“ er til kom- inn með samsuðu óskyldra handrita. Það er ekki hægt að segja að eitthvað sé rangt á þeim forsendum að eldri fræðimenn hafi haldið öðru fram. EMJ ræðir nokkuð ýmis rök fyrir því að eddukvæði hafi ekki varðveist með sama hætti og annar höfundarlaus kveðskapur á munnlegu stigi. Það er óþarfi að fara nákvæmlega út í þá umræðu en hér nægir að benda á að það er ótraust að halda einhverju fram um höfunda og skáld á bak við eddukvæðin og vísa í heimildir um dróttkvæði því til stuðnings eins og EMJ gerir. Hér er um ólíkar kveðskapargreinar að ræða og um varðveislu þeirra gilda ólík lögmál. Það þýð- ir ekki heldur að tala eins og það sé alkunna að „skáldin“ (þá væntanlega drótt- kvæðaskáldin því að önnur skáld þekkjum við ekki) hafi vegna íþróttar sinnar og hlutverks í samfélaginu þurft að læra eddukvæði og þannig komið í veg fyrir að þau hafi aflagast og breyst í önnur. (sbr. 384) Um þetta er ekkert vitað auk þess sem kenningar um munnlega orðlist ganga ekki út frá því að eitthvað upp- runalegt aflagist og breytist þannig í eitthvað annað. Það er að vísu mjög sennilegt að til hafi verið sérstakir kvæðamenn sem voru vel að sér í fornum fræðum en við getum alls ekki talað um þá í sömu andránni og hirðskáldin sem fluttu konungum dróttkvæðar drápur. Hér er um tvær ólíkar listgreinar að ræða, jafnvel þó að EMJ sé með tilburði til að blanda þeim saman og gera lítið úr því sem skilur þær að. Bragarhættir, orðfæri og yrkisefni eru gjörólík og einnig má benda á að í Snorra-Eddu er þessu haldið vel að- greindu með því að leggja goðunum aldrei annan kveðskap í munn en undir edduháttum. Nafngreindir dauðlegir höfundar eru jafnan bornir fyrir drótt- kvæðunum og ástæða er til að ætla að einmitt vegna þess og hins flókna bragar- háttar hafi gilt önnur lögmál um munnlega varðveislu dróttkvæða en eddu- kvæða. I lokin úthúðar EMJ útgefanda fyrir að koma með nýja og sérlega heimsku- lega túlkun að því er honum finnst á Völuspá. Hér er líklega komið að því sem EMJ kallar óskiljanlegt nema menn hafi „. . . fylgst vandlega með ýmsum krókaleiðum umræðna á Islandi síðustu ár . . .“ (382) en hann telur það mikinn ókost útgáfunnar að hún skuli ræða við samtíma sinn. Þessi nýja túlkun sem EMJ segist hafa fundið í útgáfunni felst í því að „ballræðismennirnir", þ.e. karlmenn, eigi „sök á spillingunni, meðan konurnar elska friðinn platónskri ást“ (388). Síðan lætur EMJ drýgindalega og segir að Gullveig og Heiður eigi upptökin og verði að „teljast kvenkyns, a.m.k. meðan einhver arkeo-gyneko- logia hefur ekki leitt eitthvað annað í ljós . . .“ Hér er EMJ farinn að snúast um sjálfan sig því að í útgáfunni stendur: I heimi goðanna ríkir sæla allsnægtanna þar til þursameyjarnar þrjár koma. 398
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.