Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 16
Tímarit Máls og menningar Ég mun í þessum orðum freista þess að draga fram nokkra þætti í hug- myndum Gunnars Gunnarssonar eins og þeir birtast í ýmsum ritgerðum hans og greinum svo og afskiptum hans af menningarmálum og stjórnmál- um milli 1920 og 40. Hef ég þá einnig í sjónmáli nokkrar meginlínur í höf- undarverki hans sem sagnaskálds. Þegar skáldverk hans og ritgerðir eru þannig lesin saman kemur í ljós hugmyndaleg samfella sem í sjálfu sér þarf ekki að koma á óvart. Haustið 1909 settist Gunnar að í Arósum tvítugur að aldri og eftir það starfaði hann eingöngu að ritstörfum og skáldskap í Danmörku í rétta þrjá áratugi. Svo merkilega vill til að þessum þrjátíu árum má skipta í þrjú nokkurn veginn jafnlöng skeið eftir meginhugmyndum og viðfangsefnum. Það verða ákveðin skil kringum 1920 og 1930 og kem ég nánar að því á eftir. Áður en Gunnar slægi tjöldum sínum til eins vetrar dvalar í Arósum hafði hann dvalist tvö ár í Danmörku, en þangað fór hann haustið 1907 til náms á lýðháskólanum í Askov þar sem hann var tvo vetur. Þessi lýðháskóladvöl varð Gunnari örlagarík og mótandi. Fyrir rithöfundarlegt uppeldi hans var það mikilvægast að þarna fékk hann undirstöðu í erlendum tungumálum og þó enn frekar að hann átti frjálsan aðgang að góðu safni fagurbókmennta sem hann svalg í sig. En varðandi hugmyndir hans og viðhorf á þeim tveimur áratugum, sem hér verða einkum umræðuefni, 1920-40, er tvennt mikilvægast: Hvað var lýðháskólinn í Askov? Hann var elsti og nafntogaðasti lýðháskóli á Norðurlöndum. Ég ætla hér ekki að ræða um hugsjónir lýðháskólahreyfingarinnar, en minni þó á rætur hennar í bjartsýnni heittrúar- og rétttrúnaðarstefnu Grundtvigs. Nú kom Gunnar úr trúaðri fjölskyldu, þar sem skiptust á prestar og góðir bændur, og föðurbróðir hans, séra Sigurður Gunnarsson, hafði mikil áhrif á hann ekki síður en séra Sigbergur á bróðurson sinn Ugga í Kirkj- unni á fjallinu. I Askov snerist Gunnar gegn hinum glaðværa lútherska rétttrúnaði er orkaði á hann sem smeðjulegur og hræsnisfullur. Sú uppreisn gegn áhrifum fjölskyldu og skóla dró á eftir sér langan slóða í verkum hans í hinni djúpu, trúarlegu dulúð og hinni sáru trúarlegu sektarkennd sem einkennir mörg verka hans. Það var þó annað tvennt, sem ég ætlaði að benda á. Lýðháskólinn í Askov hafði verið stofnaður 1844 í Rodding á Suður- Jótlandi. Tuttugu árum síðar, 1864, lögðu Prússar undir sig hertogadæmin 406
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.