Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 22
Tímarit Máls og menningar En mig langar að minnast nánar á fjögur atriði sem ég hygg að hafi einkum gildi þegar skoðaður er hugmyndaheimur Gunnars á áratugunum 1920-40 og skýri þætti í heimssýn verka hans. Um uppeldis- og menntamál skrifaði Gunnar nokkrar greinar og krón- íkur. Einkum var það á árunum 1926 og 27, um það leyti sem hans eigin synir skyldu hefja reglulega skólagöngu. Sumar þeirra fjalla um hlutverk lýðháskólanna, aðrar um hefðbundna skólagöngu og skyldunám barna og unglinga. I einni þessara greina talar hann um átakanleg örlög barna lélegra for- eldra, sem jafnvel gæti verið réttmætt að taka börnin frá með valdi til að bjarga þeim. Meginlína greinanna allra er hörð ádeila á danskt skólakerfi þessara ára. Mjög dæmigerður fyrir anda þeirra er fyrirlestur sem hann flutti í Pædagogisk Selskab og birtist sem króníka í Politiken 14. apríl 1926 og nefndist „Barnlige Betragtninger". Hann deilir þar harkalega á danska skóla, er hann kallar barnafangelsi, þar sem börnum sé haldið föngnum langa tíma á hverjum degi, öllum gert að læra hið sama, allt flatt út og þessar stofnanir til þess líklegastar að fram- leiða andlega krypplinga eða glæpamenn. Sem andstæðu og óskamynd bendir hann á sína eigin frjálsu skólagöngu í æsku, nokkrar vikur á vetri hjá farkennara. Hann lýsir eftir skóla, sem efli frjálst hugmyndaflug og sinni þroska hvers einstaklings eftir þörfum og glæði umfram allt löngun til sjálfsnáms og sjálfsuppeldis. A margan hátt virðast skoðanir Gunnars um skóla fara nærri þeim hug- myndum sem nú er reynt að framfylgja með sérkennslu og einstaklings- bundinni kennslu. Gunnar lét ekki heldur sitja við orðin tóm. Sína eigin syni lét hann ekki í skóla, en hélt heimiliskennara handa þeim. Elsti sonur hans, Gunnar list- málari, sagði mér að sjálfur hefði hann aldrei komið einn dag í opinberan skóla, en þegar eitthvað leið á unglingsárin gerði yngri sonur, Úlfur síðar yfirlæknir á Isafirði, uppreisn og heimtaði að fara í skóla með jafnöldrum sínum. I skólagreinum sínum birtist Gunnar senn sem mikill húmanisti og mik- ill einstaklingshyggjumaður. I framkvæmdinni gagnvart menntun eigin sona finnst manni þó eins og sveimhuga listamaðurinn Ormarr sé að hverf- ast yfir í konunginn Orlyg á Borg með óskorað föðurveldi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.