Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 52
Tímarit Máls og menningar Þrotabú og plúralismi Þau afbrigði póstmódernisma sem kenna má ýmist við afturhvarf eða nýja söguhyggju byggja greinilega fremur á endurnýjun en nýsköpun. Einhver kann að spyrja hvort ekki séu stundaðar neinar róttækar tilraunir í nafni póstmód- ernisma. Hverfum aftur til hins órólega sjöunda áratugar. Árið 1967 birti John Barth, sá sem áður var vitnað til, ritgerð sem bar titilinn „Þrotabókmenntir". Hann telur raunar ekki að bókmenntirnar sjálfar séu komnar í þrot, heldur að búið sé að nota ýmsar hefðir upp til agna, að því er virðist meðal annars hefð- ina að afneita öllum hefðum.34 Engin ástæða sé til að örvænta því að í þessu þrotabúi geti nú farið fram írónísk endurvinnsla á hverskonar hefðum. Sjálfur hafði Barth skrifað skáldsögur eins og The Sot-Weed Factor, þar sem hann skopstælir aðferðir 18. aldar höfunda. Um svipað leyti kemur einmitt fram það sjónarmið að módernisminn fyrr á öldinni hefði hreinlega nýtt upp til agna alla möguleika til róttækrar nýsköpun- ar, einkum leiðir þær sem listin hefur til að „sjokkera" eða koma fólki í opna skjöldu.38 Og síðan hafa menn komist að þeirri niðurstöðu að engu skipti hvað bent sé á sem einkenni póstmódernisma í listaverkum, allt hafi það verið prófað af módernistunum á fyrstu áratugum aldarinnar.36 Módernisminn hefur kann- ski sprengt sjóndeildarhring alls hefðavalds. Einsog ég vék að fyrr hlaut hið óvægilega uppgjör módernistanna við fortíðina að leiða til uppgjörs við þeirra eigin tilraunir og aðferðir. Þegar ljóst verður hversu erfitt er að halda áfram á braut nýsköpunar, getur módernisminn ekki átt von á að hann verði rétthærri „hefð“ en hver önnur - hefðir öðlast ekki lengur sjálfgefna sögulega réttlæt- ingu. Eftir sitjum við með forðabúr hefða sem allar virðast koma til greina sem uppspretta sköpunar og merkingar. Sé litið frá öðru sjónarhorni má segja að við sitjum á rústum og höfum frjálsar hendur við að endurbyggja úr þeim. Einhverjir lesendur eru kannski ósáttir við að ég skuli vera búinn að setja fram fleiri en eina hugmynd um hvað póstmódernismi sé. En einsog ég skil of- angreindar aðstæður, þá er ekki til neinn póstmódernismi í sama skilningi og við notum hugtakið módernismi. Það er hinsvegar hægt að segja að við lifum á póstmódernum tíma, þeim tíma sem kom á eftir mesta umbrotaskeiði módern- ismans. Póstmódernismi hefur alltaf jaðrað við það að verða hreint tímabils- heiti, þótt misjafnt sé hvar menn finna upphaf hans. Póstmódernismi er tímabil endurmats, endurskoðunar eldri hefða og samræðna þeirra við samtímann, tími úrvinnslu og samþættingar. En það er eðlilegt að hugtakið sé einnig notað fyrir áberandi vinnubrögð í þessu endurmati, t.d. fyrir hina írónísku endurvinnslu hefðbundinna forma. Raunar þarf írónía ekki að vera neitt aðalverkfæri í slíkri endurvinnslu. Við virðumst nú búa við frjótt frelsi til að kanna ýmsar hefðir á skáldlegan hátt, endursegja sögur með nýjum áherslum, m.a. frá sjónarhóli kvenna, þannig eru jafnvel teknar til endurskoðunar fornar sagnir sem liggja við upphaf menning- 442
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.