Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 52
Tímarit Máls og menningar Þrotabú og plúralismi Þau afbrigði póstmódernisma sem kenna má ýmist við afturhvarf eða nýja söguhyggju byggja greinilega fremur á endurnýjun en nýsköpun. Einhver kann að spyrja hvort ekki séu stundaðar neinar róttækar tilraunir í nafni póstmód- ernisma. Hverfum aftur til hins órólega sjöunda áratugar. Árið 1967 birti John Barth, sá sem áður var vitnað til, ritgerð sem bar titilinn „Þrotabókmenntir". Hann telur raunar ekki að bókmenntirnar sjálfar séu komnar í þrot, heldur að búið sé að nota ýmsar hefðir upp til agna, að því er virðist meðal annars hefð- ina að afneita öllum hefðum.34 Engin ástæða sé til að örvænta því að í þessu þrotabúi geti nú farið fram írónísk endurvinnsla á hverskonar hefðum. Sjálfur hafði Barth skrifað skáldsögur eins og The Sot-Weed Factor, þar sem hann skopstælir aðferðir 18. aldar höfunda. Um svipað leyti kemur einmitt fram það sjónarmið að módernisminn fyrr á öldinni hefði hreinlega nýtt upp til agna alla möguleika til róttækrar nýsköpun- ar, einkum leiðir þær sem listin hefur til að „sjokkera" eða koma fólki í opna skjöldu.38 Og síðan hafa menn komist að þeirri niðurstöðu að engu skipti hvað bent sé á sem einkenni póstmódernisma í listaverkum, allt hafi það verið prófað af módernistunum á fyrstu áratugum aldarinnar.36 Módernisminn hefur kann- ski sprengt sjóndeildarhring alls hefðavalds. Einsog ég vék að fyrr hlaut hið óvægilega uppgjör módernistanna við fortíðina að leiða til uppgjörs við þeirra eigin tilraunir og aðferðir. Þegar ljóst verður hversu erfitt er að halda áfram á braut nýsköpunar, getur módernisminn ekki átt von á að hann verði rétthærri „hefð“ en hver önnur - hefðir öðlast ekki lengur sjálfgefna sögulega réttlæt- ingu. Eftir sitjum við með forðabúr hefða sem allar virðast koma til greina sem uppspretta sköpunar og merkingar. Sé litið frá öðru sjónarhorni má segja að við sitjum á rústum og höfum frjálsar hendur við að endurbyggja úr þeim. Einhverjir lesendur eru kannski ósáttir við að ég skuli vera búinn að setja fram fleiri en eina hugmynd um hvað póstmódernismi sé. En einsog ég skil of- angreindar aðstæður, þá er ekki til neinn póstmódernismi í sama skilningi og við notum hugtakið módernismi. Það er hinsvegar hægt að segja að við lifum á póstmódernum tíma, þeim tíma sem kom á eftir mesta umbrotaskeiði módern- ismans. Póstmódernismi hefur alltaf jaðrað við það að verða hreint tímabils- heiti, þótt misjafnt sé hvar menn finna upphaf hans. Póstmódernismi er tímabil endurmats, endurskoðunar eldri hefða og samræðna þeirra við samtímann, tími úrvinnslu og samþættingar. En það er eðlilegt að hugtakið sé einnig notað fyrir áberandi vinnubrögð í þessu endurmati, t.d. fyrir hina írónísku endurvinnslu hefðbundinna forma. Raunar þarf írónía ekki að vera neitt aðalverkfæri í slíkri endurvinnslu. Við virðumst nú búa við frjótt frelsi til að kanna ýmsar hefðir á skáldlegan hátt, endursegja sögur með nýjum áherslum, m.a. frá sjónarhóli kvenna, þannig eru jafnvel teknar til endurskoðunar fornar sagnir sem liggja við upphaf menning- 442
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.