Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 54
Tímarit Máls og menningar Frakklandi sér Lyotard nú innan kapítalismans möguleika fyrir öfl sem virtust honum andsnúin. Vísindin treysta til dæmis ekki lengur hinum gömlu frum- sögum og byggja meir á handahófskenndum tilraunum, tilfallandi hugmynd- um, þreifingum og tilviljunum. I ljósi þess virðist Lyotard líta svo á að kapítal- isminn geri okkur unnt að innleiða þann „póstmódernisma" sem ríkt hafi í framúrstefnulist aldarinnar á önnur þjóðfélagssvið. Hann sér fyrir sér samfélag þar sem tæknin auðveldar okkur frjálsa upplýsingadreifingu en þar sem ein- staklingsbundin öfl eru jafnframt laus undan ytri stjórn. Samfélagið verður sí- rofin og litrík samfella af örsögum, hverskonar ummerkjum um staðbundna menningu, einstaklinga og hópa sem skapa eða gera tilraunir á eigin forsendum eða algerlega handahófskennt útfrá aðstæðum sínum. Hver gengur að sínu og allt gengur - nema afturhvarf til eldri hefða, og þannig er reginmunur á póst- módernisma Lyotards og þeim póstmódernisma sem menn sjá í samfelldri end- urskoðun gamalla frumsagna. Það er athyglisvert að útfrá svipuðum hugmyndum um eðli kapítalismans hefur nýlega komið fram hörð gagnrýni á jafnt módernisma sem póstmódern- isma. Því er haldið fram að hvers konar módernismi sé nú orðinn máttlaust andófsafl vegna þess að það vestræna samfélag sem hann andæfi sé ekki lengur þekkjanlegur „andstæðingur" heldur óræður plúralískur vefur án miðstýrðs valds.39 Þetta er vissulega sælurík hugmyndafræði fyrir þá sem á hana trúa, einkum ef þeir eru í aðstöðu til að njóta hennar. Og eflaust er hún grundvallar- atriði í aðlögun ýmissa mótstöðuafla að ríkjandi kerfi, minnihlutastrauma sem eru að því er virðist samþykktir um leið og þeir eru í rauninni jaðraðir.40 Urgangsmenning Það sem kann að sýnast plúralismi í listheiminum getur þess vegna líka reynst endurspeglun samfélags sem dylur vald sitt undir hulu umburðarlyndis. I bók sinni Hefur módernisminn brugdist? bendir Suzi Gablik á að þrátt fyrir ýmsa kosti hafi hið plúralíska frelsi í listheiminum annars vegar leitt til skorts á gagn- rýnum viðhorfum, ekki síst gagnvart siðferðilegu hlutverki listarinnar, og hins vegar hafi það afhent markaðsöflunum alltof mikið vald til að ákveða hvað sé frambærileg list á hverjum tíma.41 Því er hætta á að ögrun sú er fólst í sjálfum verkum módernismans er þau komu fram heyri sögunni til. Nú velur „mark- aðurinn" úr gnægð strauma og stefna það sem vekja á athygli hverju sinni. Oft er að vísu reynt að bjóða upp á þessa gnótt í einu og sama verkinu. Stíl- blöndun er eitt greinilegasta einkennið á hinni póstmódernísku endurvinnslu og setur hún mjög svip sinn á myndlist, arkitektúr og hverskonar hönnun. Ég læt hér fylgja kafla úr glettinni umfjöllun Þórðar Kristinssonar fagurfræðings og prófstjóra Háskólans um fyrsta hefti Tímarits Háskóla íslands: Þá eru það prentbrellurnar. Mikið hefur verið lagt í umbrot, skreytingar og myndir, bæði í lit og svarthvítu. Hver grein virðist „hönnuð“ sérstaklega og 444
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.