Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 60
Tímarit Máls og menningar líktog raunvísindi. Það er að einhverju leyti þeirra verk að opnast hafa nýjar leiðir á milli ýmissa fræðigreina og að táknfræði, kvennafræði og menningar- rýni eru nú stundaðar á mjög breiðum grunni. Þessi gífurlega endurskoðun landamæra er oft talin vera mikilvægur þáttur í þeirri fagurfræði tíðarandans sem menn kalla póstmódernisma og ég hef vikið að. Ugglaust eru hér einhver tengsl við það villta sundurleysi sem umfaðmað er í einstökum menningarafurðum og það ætti að vera okkur viðvörun. Landa- mæri eru ekki bara ögrun sem þarf að útrýma; landamæri hindra líka hugsun- arleysi, þverfaglegur skilningur er eftirsóknarverður, en það liggur líka í loftinu einhver einingarþrá sem er varhugaverð, einhver löngun til að líta á menning- una sem heild þar sem allt rúmast á sama fleti. Víst er að svo samstillt menning er heldur blekkjandi endurspeglun á samfélagsveruleika okkar. Að vísu kemur hinn sundur-liðandi lesháttur póststrúktúralismans líka í veg fyrir trú okkar á slíkt allsherjartákn. Líklegra er að hann birti okkur frekar mynd af sundurtættum heimi. Þótt við lítum svo á að þessi lesháttur sé að veigamiklum hluta runninn úr módernisma, einsog ég hef haldið fram, þá má að sjálfsögðu beita honum á alla texta. Til að mynda hefur hluti heimsbók- menntanna nú verið endurskoðaður útfrá kenningum póststrúktúralismans um tungumálið og táknskrið þess - og iðulega á sér stað „ruglingur" hugtaka þegar sýnt er fram á hvernig tiltekin verk hangi ekki saman einsog talið hafði verið. Fræðimenn tala þá gjarnan um „póstmódernisma" í eldri verkum, jafnvel nokkurra alda gömlum. Róttæk fagurfræði módernismans liggur þá í senn að baki þeirri „póststrúktúralísku“ rannsóknaraðferð sem beitt er og að baki þess „póstmódernisma“ sem finnst í verkinu. Og raunin er sú að iðulega renna póst- hugtökin tvö saman í eitt í þessari umræðu, enda erfitt að greina á milli leshátt- arins og verksins sjálfs að meðferðinni lokinni. En þarna felst einmitt skortur á landamæra-hugsun í mörgum kenningum um ríkjandi „póstmódernískt ástand“. Hér komum við aftur að því sambandi við samtímann sem minnst var á í upphafi. Eg benti á hvernig módernisminn gæti með „niðurrifi“ merkingar ekki nema ýjað að öðrum nútíma - módern- isminn er neikvætt andsvar við heiminum, en þannig eru módernísk verk líka háð þeim félagslega skilningi sem þau leitast við að liða sundur. A sama hátt getur módernisminn orðið að leshætti sem beinist að öðrum verkum eða að heimsmyndinni. En „póstmódernískt ástand“ er kannski það sem til verður þegar þessi lesháttur yfirfærist alveg á heimsmyndina. Samtíminn breytist í eitt gríðarstórt módernískt „listaverk" þar sem ekkert er að sjá nema rústir og rök- lausar tengingar. Þetta er það sem gerist t.d. í þeirri mynd sem Baudrillard bregður upp af samtímamenningu. Hér er um að ræða skammhlaup - sá mód- ernismi sem löngum hefur þrýst á endamörk hins röklega skilnings er látinn þurrka skilninginn út. Ekki er þarmeð sagt að heimsendastemmningin sem af þessu hlýst eigi ekki margt sameiginlegt með raunverulegri heimsmynd okkar. I þeirri bók 450
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.