Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 60
Tímarit Máls og menningar líktog raunvísindi. Það er að einhverju leyti þeirra verk að opnast hafa nýjar leiðir á milli ýmissa fræðigreina og að táknfræði, kvennafræði og menningar- rýni eru nú stundaðar á mjög breiðum grunni. Þessi gífurlega endurskoðun landamæra er oft talin vera mikilvægur þáttur í þeirri fagurfræði tíðarandans sem menn kalla póstmódernisma og ég hef vikið að. Ugglaust eru hér einhver tengsl við það villta sundurleysi sem umfaðmað er í einstökum menningarafurðum og það ætti að vera okkur viðvörun. Landa- mæri eru ekki bara ögrun sem þarf að útrýma; landamæri hindra líka hugsun- arleysi, þverfaglegur skilningur er eftirsóknarverður, en það liggur líka í loftinu einhver einingarþrá sem er varhugaverð, einhver löngun til að líta á menning- una sem heild þar sem allt rúmast á sama fleti. Víst er að svo samstillt menning er heldur blekkjandi endurspeglun á samfélagsveruleika okkar. Að vísu kemur hinn sundur-liðandi lesháttur póststrúktúralismans líka í veg fyrir trú okkar á slíkt allsherjartákn. Líklegra er að hann birti okkur frekar mynd af sundurtættum heimi. Þótt við lítum svo á að þessi lesháttur sé að veigamiklum hluta runninn úr módernisma, einsog ég hef haldið fram, þá má að sjálfsögðu beita honum á alla texta. Til að mynda hefur hluti heimsbók- menntanna nú verið endurskoðaður útfrá kenningum póststrúktúralismans um tungumálið og táknskrið þess - og iðulega á sér stað „ruglingur" hugtaka þegar sýnt er fram á hvernig tiltekin verk hangi ekki saman einsog talið hafði verið. Fræðimenn tala þá gjarnan um „póstmódernisma" í eldri verkum, jafnvel nokkurra alda gömlum. Róttæk fagurfræði módernismans liggur þá í senn að baki þeirri „póststrúktúralísku“ rannsóknaraðferð sem beitt er og að baki þess „póstmódernisma“ sem finnst í verkinu. Og raunin er sú að iðulega renna póst- hugtökin tvö saman í eitt í þessari umræðu, enda erfitt að greina á milli leshátt- arins og verksins sjálfs að meðferðinni lokinni. En þarna felst einmitt skortur á landamæra-hugsun í mörgum kenningum um ríkjandi „póstmódernískt ástand“. Hér komum við aftur að því sambandi við samtímann sem minnst var á í upphafi. Eg benti á hvernig módernisminn gæti með „niðurrifi“ merkingar ekki nema ýjað að öðrum nútíma - módern- isminn er neikvætt andsvar við heiminum, en þannig eru módernísk verk líka háð þeim félagslega skilningi sem þau leitast við að liða sundur. A sama hátt getur módernisminn orðið að leshætti sem beinist að öðrum verkum eða að heimsmyndinni. En „póstmódernískt ástand“ er kannski það sem til verður þegar þessi lesháttur yfirfærist alveg á heimsmyndina. Samtíminn breytist í eitt gríðarstórt módernískt „listaverk" þar sem ekkert er að sjá nema rústir og rök- lausar tengingar. Þetta er það sem gerist t.d. í þeirri mynd sem Baudrillard bregður upp af samtímamenningu. Hér er um að ræða skammhlaup - sá mód- ernismi sem löngum hefur þrýst á endamörk hins röklega skilnings er látinn þurrka skilninginn út. Ekki er þarmeð sagt að heimsendastemmningin sem af þessu hlýst eigi ekki margt sameiginlegt með raunverulegri heimsmynd okkar. I þeirri bók 450
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.