Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 74

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 74
Tímarit Máls og menningar sé ekki hægt að stöðva framþróunina án þess að gera úr þessari stöðvun nýja þróun. Besta skilgreiningin sem ég þekki á síðmódernisma segir að í dag sé það ekki aðalatriðið að hafa rétt fyrir sér, heldur að hafa stíl og vera sannfær- andi. Þó að þessi skilgreining dæmi ekki skynsemina úr leik, þá segir hún eitthvað um tilhneigingu okkar til að leggja meiri áherslu á áhrifamátt hlut- anna hér og nú, og minni áherslu á gildi þeirra og sannleika þegar til lengri tíma er horft. Ef umræðan um síðmódernisma snýst um þetta, þá er ég sammála því að fyrirbærið sé til. Hitt er svo annað mál að inn í umræðuna um síðmódernisma hefur læðst einn af ókostum manneskjunnar: það er þörfin fyrir að setja punkt við það sem aðrir eru að fást við. Einkum ef það er eitthvað sem þeir taka ekki sjálfir þátt í. Síðmódernistarnir vilja endilega setja punkt fyrir aftan mód- ernismann. Andstæðingar síðmódernismans vilja endilega setja punkt fyrir aftan síðmódernismann, og ég vil endilega setja punkt við þá sem eru alltaf að setja punkt við eitthvað. Sérdönsk útgáfa af þessum kæk er að vera gáf- aðir fyrir hönd annarra. Danir eru ákaflega gáfaðir fyrir annarra hönd, og ef þessar gáfur væru einhvers virði þá væru Danir gáfaðasta þjóð í heimi. Gagnrýnin missir oft marks, vegna þess misskilnings að fólk heldur að það verði sjálft meira virði ef það kemur upp um aðra. Við verðum að gera ráð fyrir að fólk stjórnist ekki af mannvonsku, en við skulum kalla þetta gagnrýni. Einmitt hér er menningarumræðan í Dan- mörku stödd: allir vilja vera krítískir, en það er oft til að breiða yfir sér- áhugamál þeirra sjálfra. Það er ómögulegt að greina þar á milli, og þess vegna sigrar sá sem býr yfir mestum sannfæringarkrafti, og við erum aftur komin að kjarna málsins: það er mikilvægara að hafa stíl en að hafa á réttu að standa. Þegar rætt er um síðmódernisma fær maður á tilfinninguna að sú breyt- ing sem á að vera að gerast, hafi í raun og veru verið að gerast í árþúsundir. Hefur það ekki alltaf verið þannig að einhver hafi gagnrýnt skynsemina út frá einhverju sjónarmiði og því næst innleitt nýja skynsemi, sem næstu kynslóðir hafa síðan sett spurningarmerki við? Jú reyndar hefur þetta alltaf verið þannig, en það er alltaf einn varnagli: endurtekningar geta aldrei orð- ið nákvæmlega eins. Annars vegar er það rétt að ekki sé neitt nýtt undir sólinni, eins og komist var að orði í Toyota-auglýsingunni fyrir nokkrum árum, en þrátt fyrir þetta eru nýjar Toyotur settar á markaðinn árlega. Og nú heitir Toyotan á bókmenntamarkaðnum síðmódernismi, hvort sem okkur líkar það betur eða verr. Ef til vill er síðmódernisminn árétting um að það muni alltaf vera eitt- hvað, sem komi ekki í ljós í framsetningu verka, árétting um að á tímum 464
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.