Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 76
Tímarit Máls og menningar Ýmsir fræðimenn halda því reyndar fram, að skáldskapartexti öðlist fyrst merkingu með lesandanum. Verkið opnar fyrir ýmsa túlkunarmöguleika og tékkinn Jan Skacel hefur komist svo að orði: Skáldin yrkja ekki ljóðin Ljóðin eru einhvers staðar til Þau hafa verið það lengi, lengi Og skáldið finnur ljóðið. Og síðan fá lesendur tækifæri til að finna það sem skáldin fundu. Eg nefni þetta til að benda á að hluti af danskri bókmenntaumræðu snýst um það, hvar finna megi sannleikann um verkið eða sannleika verksins: er hann í verkinu sjálfu, hjá höfundinum eða fyrir utan verkið í þeim veru- leika sem verkið er sprottið úr og fjallar um? Það ætti að vera auðvelt að flokka flestar bókmenntakenningar í samræmi við þær áherslur sem þær hafa. Það kemur þrennt til greina: höfundurinn - verkið - lesandinn. Ég ætla ekki að fjalla um þetta heldur nota tækifærið til að koma inn á aðra umræðu: stöðugt vaxandi andstöðu við kenningar. Þessi andstaða er ekki komin frá neinum ákveðnum hópi manna eða skóla, heldur eru fylgis- mennirnir bæði úr röðum rithöfunda, bókmenntafræðinga og saklausra les- enda. Ungt danskt ljóðskáld, Juliana Preisler, hefur til að mynda skrifað fjölda greina bæði í blöð og tímarit, þar sem hún færir rök fyrir því að nú sé kominn tími til að hætta umræðunni um merkingu bókmenntaverka. Stop doing theory! Þið kannist e.t.v. við þessar setningar: A poem should not mean but be, og Poetry communicates before it is understood. Af hverju ekki að leyfa bókmenntunum að tala fyrir sig, þurfum við einhverja bókmenntafræði til að útskýra fyrir okkur hvernig við eigum að skilja bók- menntirnar? Belgísk-bandaríski heimspekingurinn Paul de Man skrifaði bók sem nefndist Resistance to Theory, þar sem hann reynir að gera grein fyrir orsökum kenningafælninnar. Um bókmenntir er oft sagt, að þær séu veruleikaflótti. Við getum annað- hvort flúið úr raunveruleikanum inn í bókmenntirnar, eða úr bókmenntun- um inn í raunveruleikann. Þær bókmenntir sem við flýjum inn í eru þær hugljúfu ásamt gamanleikritum, sem byggja á vellíðunarlögmálinu. Og þær bókmenntir sem við flýjum úr eru harmleikir, háðsádeilur og skopstæling- ar, sem byggjast á veruleikalögmálinu. Það sama gildir einnig um bókmenntafræðingana: annaðhvort flýja þeir úr praksís inn í teoríu, af því að það getur verið þægilegra: það er auðvitað miklu þægilegra að sitja með nokkur líkön en allar heimsbókmenntirnar. Eða þá þeir flýja texta, sem þeim finnast vera ómerkilegir og óspennandi, 466
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.