Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 76
Tímarit Máls og menningar Ýmsir fræðimenn halda því reyndar fram, að skáldskapartexti öðlist fyrst merkingu með lesandanum. Verkið opnar fyrir ýmsa túlkunarmöguleika og tékkinn Jan Skacel hefur komist svo að orði: Skáldin yrkja ekki ljóðin Ljóðin eru einhvers staðar til Þau hafa verið það lengi, lengi Og skáldið finnur ljóðið. Og síðan fá lesendur tækifæri til að finna það sem skáldin fundu. Eg nefni þetta til að benda á að hluti af danskri bókmenntaumræðu snýst um það, hvar finna megi sannleikann um verkið eða sannleika verksins: er hann í verkinu sjálfu, hjá höfundinum eða fyrir utan verkið í þeim veru- leika sem verkið er sprottið úr og fjallar um? Það ætti að vera auðvelt að flokka flestar bókmenntakenningar í samræmi við þær áherslur sem þær hafa. Það kemur þrennt til greina: höfundurinn - verkið - lesandinn. Ég ætla ekki að fjalla um þetta heldur nota tækifærið til að koma inn á aðra umræðu: stöðugt vaxandi andstöðu við kenningar. Þessi andstaða er ekki komin frá neinum ákveðnum hópi manna eða skóla, heldur eru fylgis- mennirnir bæði úr röðum rithöfunda, bókmenntafræðinga og saklausra les- enda. Ungt danskt ljóðskáld, Juliana Preisler, hefur til að mynda skrifað fjölda greina bæði í blöð og tímarit, þar sem hún færir rök fyrir því að nú sé kominn tími til að hætta umræðunni um merkingu bókmenntaverka. Stop doing theory! Þið kannist e.t.v. við þessar setningar: A poem should not mean but be, og Poetry communicates before it is understood. Af hverju ekki að leyfa bókmenntunum að tala fyrir sig, þurfum við einhverja bókmenntafræði til að útskýra fyrir okkur hvernig við eigum að skilja bók- menntirnar? Belgísk-bandaríski heimspekingurinn Paul de Man skrifaði bók sem nefndist Resistance to Theory, þar sem hann reynir að gera grein fyrir orsökum kenningafælninnar. Um bókmenntir er oft sagt, að þær séu veruleikaflótti. Við getum annað- hvort flúið úr raunveruleikanum inn í bókmenntirnar, eða úr bókmenntun- um inn í raunveruleikann. Þær bókmenntir sem við flýjum inn í eru þær hugljúfu ásamt gamanleikritum, sem byggja á vellíðunarlögmálinu. Og þær bókmenntir sem við flýjum úr eru harmleikir, háðsádeilur og skopstæling- ar, sem byggjast á veruleikalögmálinu. Það sama gildir einnig um bókmenntafræðingana: annaðhvort flýja þeir úr praksís inn í teoríu, af því að það getur verið þægilegra: það er auðvitað miklu þægilegra að sitja með nokkur líkön en allar heimsbókmenntirnar. Eða þá þeir flýja texta, sem þeim finnast vera ómerkilegir og óspennandi, 466
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.