Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 77
Aukin menningarbyrði inn í teoríu, sem er flókin og gefur tilefni til mikilla heimspekilegra vanga- veltna. Paul de Man vill forðast þessar villigötur og fyrir honum er teorían raun- veruleiki, og það er þess vegna sem við verjumst henni. Eins og segir í Morðið í Dómkirkjunni eftir T.S. Eliot, þá þolir manneskjan ekki mjög mikinn raunveruleika. Bókmenntafræðin varð hluti af raunveruleikanum um leið og bókmennt- ir voru skilgreindar sem tungumál, og það gerðist hugmyndasögulega séð með uppkomu formgerðarstefnunnar (strúktúralisma). Bókmenntafræði er rannsókn á skáldskapargildi, þ.e.a.s. því sem gerir bókmenntir að bók- menntum. Hér kemur fram ýmiss konar andspyrna. I fyrsta lagi er það andspyrnan gegn óþolinu yfir að málið tali um málið. I öðru lagi er and- spyrnan gegn því að tákn tungumálsins séu tilviljanakennd. Þessu verst maður með aðstoð fagurfræðinnar. Fagurfræði er nefnilega að segja að í skáldskaparmálinu bindist táknin á ný. Orðið líkir eftir því sem það talar um: Sound echoes sense, eins og Pope sagði. En þótt táknið líkist því sem það táknar, þá líkist ljóðið ekki raunveruleikanum. Skáldskapargildið leiðir yfir í mælskufræði. I stuttu máli sagt er andstaðan við teoríu andstaða við að hægt sé að nota tungumálið í mælskufræði. Eða með öðrum orðum: fagurfræðin innan bókmenntanna og mælskufræðin innan teoríunnar eru hvor tveggja ágiskanir um hvaða tengsl séu á milli tákns tungumálsins og merkingar þess. Aukin menningarbyrði Að lokum fáein orð um titilinn á þessum pistli. Eiginlega ætti titill að vera gagnsær og geta staðið einn og sér, en „aukin menningarbyrði“ er tvíræður titill, og á að vera tvíræður. Árið 1929 gaf Sigmund Freud út bók, sem hann nefndi á þýsku Das Unbehagen in der Kultur. I danskri þýðingu heitir sú bók Kulturens byrde, eða menningarbyrði. I þeirri bók gerir Freud grein fyrir tengslum sálarlífs einstaklingsins og framfara þjóðfélagsins. Hann er talsmaður þeirrar skoðunar að grimmd og siðleysi standi í vegi fyrir frekari framförum siðmenningar, og kemst að þeirri niðurstöðu að árásarhvötin sé sjálfstæður hluti af sálinni og einkenni hennar, óháð ástarhvötinni. Maður- inn leitast við að halda þessari árásarhvöt í skefjum með því að þróa með sér samvisku, eða yfirsjálf, en tekur jafnframt þá áhættu að yfirsjálfið nái völdum og leiði til sektarkenndar og sundrungar. Sú vanlíðan eða sársauki sem fylgir þessu er samkvæmt Freud það gjald sem maðurinn verður að greiða fyrir framfarir siðmenningarinnar. Varla er hægt að skera úr um, hvort grimmdin og siðleysið séu eðlis- einkenni sálarinnar, eins og Freud vill meina, eða þvert á móti eigindir 467
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.