Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 107
fari og hvar sem hann verði. Skömmu seinna er heimur hans lagður í rúst og fyrri hluta bókar er lokið. Milli bókarhluta líða tíu ár. Grímur er í upphafi seinni hlutans tvítugur sjó- maður sem hefur sett sér harkalegar lífs- reglur og bælt langanir sínar til að mála. Unglingsárin hafa verið honum gífur- lega erfið, það sjáum við af sterkum svipmyndum frá þeim árum í endurliti. En það hefði gert andstæðurnar í per- sónu hans sterkari ef við hefðum fengið að fylgjast með honum meðan hann var vondur. Það er skautað alltof hratt yfir þennan spennandi kafla í lífssögu hans. Meðan hann lifði þessu reglubundna lífi reis hann gegn eðli sínu, sýndi þeim of- beldi sem vildu honum vel og afneitaði fortíðinni. Umskiptin - þegar hann verður góður aftur - koma í upphafi seinni hlutans nærri aðdragandalaust og eru ekki nærri nógu áhrifamikil. Mestu skiptir þó að hann man allt í einu það sem Alfrún sagði honum og heldur suð- ur á land til að læra að mála. Um dvöl hans þar fjallar seinni hluti bókarinnar. Því er lýst í fyrri hlutanum hvernig Grímur ætlar einu sinni að teikna myndir af lygnum sjó og fjallinu Tindi sem speglast í honum. Hann skiptir blaðinu í tíu jafna reiti og teiknar í hvern þeirra - en myndirnar vilja ekki verða eins og hann vill. Það sama gerist þegar kemur að því að ljúka ætlunar- verkinu í Reykjavík og mála á striga- ferninga sem hann hefur límt á veggina í íbúð sinni. Hann gerir uppköst af myndunum á pappír en þegar kemur að því að flytja þær á strigann gerist það sem Vigdís lýsir líka í ljóði í Eldi og regni: Þú hafðir eitt sinn fullkomið vald yfir mynd þinni, Umsagnir um bakur fægðir og pússaðir og hún lét að vilja þínum þangað til hún reis óvænt upp einn daginn og hrópaði: fánýtt! úrelt! Grímur verður að gera upp við fortíð- ina, einungis með því móti getur óskap- leg óhamingja orðið grundvöllur mikill- ar hamingju. Hann og þau Grímur er söguhetja Kaldaljóss, sagan er um hann, líf hans og listamanns- þroska, og bundin sjónarhorni hans. Hann er sérkennilegur drengur í fyrri hluta verksins, feiminn og viðkvæmur strákur sem lifir ríkulegu innra lífi en er kotroskinn öðrum þræði, fullorðinsleg- ur í tali og kann að svara fyrir sig. Hann er sýndur í samspili við Gottínu systur sína sem er jarðbundin, ófeimin og djörf í orðum og æði, móður sína, föð- ur sinn sem kann ljóð, Álfrúnu gömlu og unga parið, Indriða sjómann og Onnu hina fallegu sem vekur djúpar kenndir með drengnum. Frásagnir af samskiptum þeirra, ekki síst þegar Anna eignast son í rúmi Gríms, eru til- finningaríkar og óhemjuvel skrifaðar. En í rauninni sést ekki hvað Grímur er skrítinn fyrr en hann kemur til Reykjavíkur og við sjáum hann í borg- arljósi, á götu þar sem hann er svo ögr- andi með sitt passíuhár og í víðum bux- um að honum er umsvifalaust misþyrmt af föntum, í strætisvagni þar sem hann kemur kvenfólki í vandræði. En best af öllu er lýsingin á fyrsta tímanum hans í málaralist, líklega í Myndlistarskólanum í Reykjavík. Þar tekst Vigdísi hið sjald- gæfa, að lýsa fyndnu atviki á gráthlægi- 497
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.