Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 115
kringum læsinguna er svört rönd: Sorg- arrammi. Hún er í fylgd Daníels sem tók á móti henni á bryggjunni. Daníel er bróðir Jakobs og mágur Sigurrósar, hjónanna sem tóku hana í fóstur, og því n.k. frændi stelpunnar. Astarsamband þeirra ber því keim af sifjaspelli þó þau séu ekki tengd blóðböndum, enda verð- ur „frændi" bannorð sem hún notar til að stríða Daníel með. Bogga er enn bara stelpa þegar Daníel fer að koma við hana, strjúka á henni lærin, girnast hana. Þá vissi hún ekki að hann „girntist aðeins forboðnu aldin- in“. (162) Flest við Daníel er öfugsnúið. Ekki bara hin afbrigðilega kynhegðun hans fram eftir öllum aldri, eða háttalag hans eftir dauðann, heldur einnig skoð- anir hans á tilverunni í heild. Bogga reynir að loka augunum fyrir því lengst af, en gerir sér þó grein fyrir að „þessi maður tortímdi“ (141). Hún veigrar sér þó lengst af frásagnarinnar að minnast Daníels í hans ógnvænlegustu mynd - og þegar sú minning verður ekki lengur umflúin: „Þetta var allt annar maður, með hakakrossi armbindið um handlegg hans.“ (310) En hvernig var sá Daníel sem Bogga þekkti? Hún vildi hann ekki framan af. Hljóp (alfarin að hún hélt) út úr húsinu þegar hún var hvött til að eiga hann. Lætur síðan undan löngu síðar, þegar henni virðast vera allir vegir ófær- ir. - Eða hvað? Stjórnaði helber eymdin uppgjöf hennar? Eða „brennandi lost- inn“? Er hún kannski eftir allt ekki sá varnarlausi þolandi sem hún virðist vera við fyrstu sýn? Þegar grannt er skoðað kemur í ljós að Bogga og Daníel eiga ýmislegt sameiginlegt sem kannski bindur þau saman - þrátt fyrir allt. Lán- laus bernska, einmanakennd og utan- garðsmennska svo eitthvað sé tínt til. Kannski er það sá Daníel sem hún vill Umsagnir um bakur kannast við, en ekki nasistinn, öfug- ugginn og (mögulega) svikarinn. Bogga og Daníel fara í brúðkaupsferð til Spánar, en þar hefur Daníel dvalið áður, á stríðstímum. Minningar hans snúast aðallega í kringum þann tíma. Hvaða hlutverki hann gegndi í þeim ósköpum verður aldrei fullljóst af frá- sögninni. Þó er gefið í skyn að hann hafi átt þátt í að svíkja fólk í hendur nasista. Hann er margsaga um þennan tíma, en óhugnaður stríðsins ásækir hann stöðugt. I minningum hans bland- ast stöðugt ofbeldi og losti, afbrigðileg- ar hneigðir hans skýrast á sviði ofbeldis og dauða. I fyrstu skáldsögu Alfrúnar, Þeli, er efnið alls ekki óskylt því sem hún vinn- ur með í Hringsóli. Þar er m.a. konan Una, sem lýst er með augum sögu- manns og vinar hans Einars. Með aug- um tveggja karlmanna. Hún er þolandi í tvenns konar skilningi: Þolandi í frá- sögninni; fær aldrei málið sjálf. Og þol- andi í samskiptum við karlmenn sög- unnar. Bogga í Hringsóli minnir að mörgu leyti á Unu í Þeli. Tilvera þeirra álíka lánlaus og sársaukafull. En í Hringsáli er konan til frásagnar. Hún er gerandi frásagnarinnar, og kannski meiri gerandi í lífi sínu en mann grunar í fyrstu. Þetta er strax gefið í skyn þegar hún er enn á barnsaldri og beitir skóla- systur sína grimmd. Þar er hún í hlut- verki kúgarans. Búin að læra að bíta frá sér. Grimmdin virðist líka stjórna gerð- um Boggu í sambandinu við Daníel þegar hann er orðinn gamall og farlama. Og eins er um samband hennar og Sig- urrósar. Gefið er í skyn að Bogga hafi komið henni úr húsi, rekið hana burtu af heimilinu gamla og veika. Hér er þó aldrei allur sannleikurinn gefinn. Texti Alfrúnar er aldrei einfaldur, oft tvíræð- TMM VIII 505
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.