Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 125
Grikkja og sagt svolítið frá hugmynd- um þeirra. Virðist mér margt af þessu efni hálfgerður útúrdúr því sumir þeirra spekinga sem rætt er um lögðu lítið af mörkum til þróunar stjörnufræðinnar. En þessir útúrdúrar eru, líkt og aðrir útúrdúrar í bókinni, alveg óleiðinlegir. I fjórða kafla segir meðal annars frá þeim stjörnufræðikenningum Forngrikkja sem áttu eftir að verða hvað langlífastar, nefnilega kenningum Aristótelesar (384- 322 f. Kr.), Evdoxusar (um 365 f. Kr.) og Ptólemaíosar (um 150 e. Kr.). En stjörnufræði Ptólemaíosar var viðtekin meðal evrópskra vísindamanna um daga Kópernikusar (1473-1543) og raunar fram eftir sautjándu öld. Annar, þriðji og fjórði kafli fjalla eig- inlega um baksvið sólmiðjukenningar- innar, það er að segja þróun þeirra kenninga sem hún tók við af. Fimmti kafli fjallar líka um baksviðið. I honum er sögð saga stjörnufræði frá upphafi miðalda og fram á fimmtándu öld. Þetta þykir mér lakasti kaflinn í bókinni. Hann hefst á frásögn um viðhorf kirkj- unnar til vísinda og mennta og hvernig þau breyttust þegar hinum myrku mið- öldum lauk og hámiðaldir gengu í garð. Síðan segir frá því hvernig Arabar varð- veittu og ávöxtuðu arfinn frá Grikkjum. En það er sama og ekkert sagt um þró- un stjörnufræði í Evrópu á miðöldum. Vegna þess hve miðaldirnar fá lítið rúm í Heimsmynd d hverfanda hveli fær lesandinn þá hugmynd að á miðöld- um hafi allir, nema örfáir menn sem voru af einhverjum ástæðum „á undan sinni samtíð", trúað kenningum Arist- ótelesar í blindni. Hitt er nær sanni að heimsmynd evrópskra menntamanna breyttist mikið á þrettándu, fjórtándu og fimmtándu öld og stjörnufræðingar og vísindamenn nýaldar voru ekki Umsagnir um bcekur fyrstir til þess að andæfa kenningum Aristótelesar. Kenningar hans mættu verulegum mótbyr þegar Tómas frá Akvínó reyndi að koma þeim að á þrettándu öld og á öldunum eftir hófust öflug andmæli gegn þeim. Meðal annars deildu fylgismenn Ptólemaíosar á kenn- ingar Aristótelesar um stjörnufræði. Lauk þeim deilum svo að stjörnufræði Ptólemaíosar varð ofan á. Seinni hluti fimmta kafla segir frá nokkrum þeirra miðaldamanna sem voru „á undan sinni samtíð“. Þeir sem fjallað er um eru sjöttu aldar spekingur- inn Fílópónos, Vilhjálmur frá Ockham (um 1285-1349), Jean Byridan (um 1295-1356) og Nicholas Dresme (um 1325-1382). Eftir að sagt hefur verið frá þessum mönnum og nokkrum hug- myndum þeirra sem svipar til kenninga í vísindum síðari alda þá er lokið allri umfjöllun um miðaldirnar. Eg klaga svolítið yfir því hversu lítil grein er gerð fyrir þróun heimsmyndar- innar á miðöldum. Höfundur á þó þá afsökun að þessi þróun fólst einkum í því að Evrópumenn meðtóku forn fræði. Það er lítið um nýsmíði í stjörnufræðum miðaldanna. Skólaspek- ingarnir voru uppteknari af að aðlaga forngrísk fræði kenningum Biblíunnar en að setja saman nýjar vísindakenning- ar. En ýmisleg nýsköpun átti sér þó stað á miðöldum og á endurreisnartím- anum sem skiptir máli fyrir þróun stjörnufræðinnar en er að litlu getið í þessari bók. Hér á ég einkum við nýj- ungar í verklegum efnum: glerslípun, klukkusmíð, málmbræðslu, málmsmíði og fleiru þess háttar. Handverksmenn miðalda, sem þróuðu alla þessa nýju tækni, höfðu hreint ekki lítil áhrif á þróun vísindanna á nýöld. En það sem einkennir vísindi nýaldar og greinir þau 515
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.