Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 59
Bergljót Soffía Kristjánsdóttir og Þóröur Ingi Guðjónsson Hjarta meö hjarta ef hjarta er til Um Marjas eftir Einar H. Kvaran Marjas er ein þekktasta smásaga Einars H. Kvarans og án efa meðal bestu sagna hans. Ýmsir hafa fjallað um hana en mörgum hefur láðst að víkja að rammanum sem lykur um söguna þó í honum sé einmitt fólginn lykill að túlkun hennar. í þessari grein er sagt frá eldri túlkunum og sagan skýrð með nýstárlegum hætti, m.a. með hliðsjón af rammanum. Hvers vegna nefndi Einar H. Kvaran eina af smásögum sínum Marjas? Vildi hann einvörðungu tengja frásagnarefni sitt spil- um og spilamennsku og valdi af hendingu þetta nafn en ekki t.d. Svartipétur eða Langavitleysa? Skiptir nafnið Marjas litlu eða engu máli eða segir það aðra og lengri sögu en menn hafa ætlað — og hver er þá sú saga? Hér á eftir ætlum við að reyna að svara spumingum af þessum toga og færa rök að því að sagan Marjas sé ekki öll þar sem hún er séð og reyndar harla frumleg í ýmsu tilliti. Sagan Marjas eftir Einar H. Kvaran birtist fyrst í Skími árið 1908 en síðar í smá- sagnasafninu Frá ýmsum hliðum 1913. All- margir hafa skrifað um söguna, einkum á fyrri hluta aldarinnar, en þá fjölluðu menn fremur um efnivið hennar og meginhugsun en formgerð og listræn vinnubrögð höf- undar. Friðrik J. Bergmann ræðir t.d. nokk- uð um „tilgang“ sögunnar en Sigurður Nordal finnur einkum að undirstöðu fyrirgefningarboðskaparins sem hann telur söguna — og reyndar öll síðari verk Einars — flytja. Sigurður setti skoðanir sínar fyrst fram í ritgerðinni Undir straumhvörf árið 1925, en af henni spratt ritdeila hans við Einar, sem snerist bæði um siðfræði og fagurfræði og stóð fram til 1927.' Stefán Einarsson, sem gerir verkum Ein- ars ítarleg skil, tengir söguna trúarhug- myndum hans og ræðir um fyrirgefninguna ekki síðuren Nordal: Ein tegund sjálfsafneitunar er fyrirgefning- in, sem Einar þreytist aldrei á að boða. Til þess að fyrirgefa þurfa menn að skilja óvini sína og meta mótgerðir, sem fram við mann koma. Getur þá komið í Ijós við nánari athugun, að minna sé um þær vert en áður TMM 1991:2 57 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.