Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 60
virtist... Þannig vísar íhugun Einars hon- um veg til baka til hins foma boðorðs: 2 Elskið óvini yðar. Guðmundur Hagalín fjallar og um trúar- hugmyndir Einars í tengslum við Marjas, en Halldór Laxness nefnir Marjas og Vista- skipti sem dæmi um sögur er sýna samúð Einars með tökubömum.3 Sigurður Guðmundsson og Helgi Sæ- mundsson em í hópi þeirra sem frekast ræða um formgerð sögunnar. Sigurður telur hana „afbragðsverk skáldlegrar listar“ og hælir bæði máli hennar og „búningi11.4 Helgi segir í ritdómi sínum um Tuttugu smásögur (útg. 1948) að Marjas, Vistaskipti og Þurrkur séu „víðlesnustu og viður- kenndustu smásögur Einars Kvaran“ og kveður þær „löngum hafa verið taldar tákn- rænustu smásögur hans“ en skýrirekki nán- ar hvað hann á við með orðinu „táknrænn“. Sjálfur telur hann allar sögurnar gallaðar, séu „þær dæmdar samkvæmt ströngustu kröfum um form og boðun“, og þá ekki síst sagan Marjas og lokahluti hennar.5 Að endingu má nefna að Kristján Karls- son fjallar einkum um niðurlag sögunnar í formála að bókinni íslenskar smásögur, 2. bindi og Ólafur Jónsson þá einnig í ritdómi um sömu bók en síðar mun vikið nánar að skrifum þeirra.6 II Sögumaður og aðalpersóna í Marjas kallast Nonni. Hann segir söguna löngu eftir að atburðir hennar verða og getur atburða sem gerast á ólíkum tíma. Frásögnin hefst með dramatískum málshætti og útleggingu sögumanns á honum: Enginn veit hvað átt hefir fyrr en misst hefir. — Og síst veit neinn hvað mannorðið er dýrmætt fyrr en hann er orðinn „æru- laus“. (127)7 Þessar málsgreinar, og reyndar þær næstu sem í kjölfarið koma, vísa fram til loka- þáttar sögunnar en í upphafi tengir sögu- maður þær bemsku sinni og segir frá því hvemig hann flæktist á uppvaxtarárum sín- um inn í baráttu tveggja ungra manna um stúlku, með þeim afleiðingum að honum fannst hann, „... mundi vera verstur maður á jörðunni." (143) Þessi frásögn er uppi- staðan í sögunni en að henni lokinni stekkur sögumaður yfir mörg ár og segir frá samtali sem hann á við fóstru sína uppkominn, þegar honum finnst traust hans á mönn- unum horfið og sömuleiðis traust mann- anna á honum. Hvergi er sagt beinum orðum hvað sögu- maður hefur gert af sér fullorðinn en fóstra hans er látin minna hann á þá atburði, er hann hefur fyrr sagt frá, með eftirfarandi orðum: — Ertu raunamæddari nú en þú varst þá? spurði hún. (145) Með slíkum hætti er sýnt að hinar tvær „sögur“ í sögunni — sú sem sögð er fullum fetum, bernskusagan, og hin sem aðeins er gefin í skyn, þ.e. saga fullorðinsáranna — eru hliðstæður. En hvaða hlutverki gegnir „ósagða“ sagan í Marjas? Áður en við víkj- um nánar að henni er eflaust ráð að rifja upp bernskusöguna. Sögumaðurinn Nonni er tökubam. Hann er alinn upp á sveitabæ og þar gerast þeir atburðir sem frá er sagt. Auk hans koma sex persónur við sögu: drengur sem kennir honum marjas, og heimilisfólkið, þ.e. fóstra hans og fóstri, vinnukonan Manga og vinnumennimir Grímur og Jónas — en sá 58 TMM 1991:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.